Trung Quốc công bố sách trắng quốc phòng: Bế tắc đàm phàn hoàn toàn cho Mỹ?

02/06/2019 19:34 GMT+7
Trung Quốc hôm 2.6 vừa công bố sách trắng quốc phòng khẳng định Bắc Kinh không ngại chiến tranh thương mại và Washington mới là kẻ chịu trách nhiệm cho những bế tắc trên bàn đàm phán.

Hôm 2.6, Trung Quốc bất ngờ công bố sách trắng quốc phòng bày tỏ lập trường vững chắc chống lại Mỹ trong cuộc chiến tranh thương mại kéo dài hơn 1 năm nay. Theo nội dung sách trắng, chính quyền ông Tập Cận Bình đổ lỗi cho cách cư xử của Mỹ trong việc bế tắc đàm phán thương mại gây ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế thế giới.

Bắc Kinh còn lớn tiếng tuyên bố Washington nhà đàm phán không đáng tin cậy, và tất cả những gì chính phủ Trung Quốc mong đợi chỉ là một cuộc đàm phán bình đẳng, được tôn trọng và đáng tin.

Vài tuần trước, Bắc Kinh đã có động thái rút hoàn toàn khỏi các bàn đàm phán sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng thuế từ 10% lên 25% với số hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc. Mỹ sau đó còn đưa gã khổng lồ viễn thông Huawei của Trung Quốc vào danh sách đen cùng lệnh hạn chế thương mại nhằm triệt hạ đế chế công nghệ này.

Tổng Thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc gặp gỡ song phương tại Bắc Kinh

Trong một cuộc họp báo sáng 2.6, Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Wang Shouwen đã gọi các hành động của Mỹ trong tháng 5 là nguyên nhân chính cho sự bế tắc trên bàn đàm phán.

Vị Thứ trưởng không đưa ra xác nhận về một cuộc gặp gỡ chính thức giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và người đồng cấp Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới. Ông chỉ tiết lộ Trung Quốc sẽ cử đại diện đến hội nghị G20 được tổ chức tại Nhật Bản cuối tháng 6.

Khi được hỏi về danh sách đen mà Bộ Thương mại Trung Quốc sắp ban hành, bao gồm các công ty nước ngoài có khả năng đe dọa lợi ích an ninh quốc gia hoặc vi phạm lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp Trung Quốc, ông Wang cũng không tiết lộ chi tiết về những cái tên có nguy cơ lọt vào danh sách đen. Vị Thứ trưởng chỉ khẳng định, bất cứ công ty nước ngoài nào đang có hành động vi phạm luật pháp Trung Quốc đều sẽ phải chịu sự điều tra của các cơ quan có thẩm quyền.

Các chuyên gia kinh tế thế giới giờ đây hết sức lo ngại một cuộc chiến tranh thương mại kéo dài hàng thập kỷ, theo như những gì giới quan chức Bắc Kinh hé lộ. Còn các chính trị gia Trung Quốc liên tục chỉ trích động cơ chính của Mỹ trong kích động chiến tranh thương mại là ngăn chặn sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

“Mỹ phải chịu trách nhiệm duy nhất và hoàn toàn về những bế tắc trên bàn đàm phán thương mại” - trích nội dung trong sách trắng quốc phòng Trung Quốc.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục