Trung Quốc: "Danh sách đen" sẽ được công bố trong tương lai gần

07/06/2019 08:13 GMT+7
Bộ Thương Mại Trung Quốc hôm 6.6 vẫn duy trì một thái độ cứng rắn và gay gắt với đàm phán thương mại, nhưng không tiết lộ cụ thể về danh sách đen hay các biện pháp trả đũa có thể áp dụng.

Cụ thể, hôm 6.6, các quan chức Bộ Thương mại Trung Quốc đã có cuộc trao đổi với giới truyền thông, cho thấy quan điểm cứng rắn từ phía Bắc Kinh trong thỏa thuận thương mại. Tại cuộc trao đổi, Phát ngôn viên Bộ Thương mại - ông Cao Phong nhấn mạnh bản danh sách đen vẫn đang  được Chính phủ Trung Quốc nghiên cứu chi tiết, và sẽ công bố trong tương lai gần.

Danh sách đen của Trung Quốc là động thái đáp trả việc Mỹ ban hành lệnh hạn chế thương mại với Huawei nhằm ngăn chặn quan hệ hợp tác giữa Huawei và các nhà cung cấp công nghệ, ứng dụng, linh kiện điện tử từ Mỹ. Hơn 30 nhà cung cấp bao gồm Qualcomm, Micron, Qorvo,  Skyworks… hiện đã đình chỉ xuất khẩu linh kiện cho Huawei, trong khi Google và một số hãng viễn thông lớn được cấp giấy phép gia hạn 90 ngày trước khi hạn chế thương mại thực sự bắt đầu.

Khi được hỏi về tiềm năng các cuộc đàm phán, ông Cao Phong đã nhắc lại quan điểm của Bắc Kinh, rằng Washington cần thể hiện thái độ tôn trọng, chân thành và điều chỉnh các hành động trừng phạt sai lầm của họ nếu muốn đi đến thỏa thuận. “Mỹ liên tục gia tăng sức ép thông qua các hành động kích động chiến tranh thương mại. Trách nhiệm hoàn toàn thuộc về phía Mỹ”.

Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong

Trong khi đó, việc Trung Quốc không công khai danh sách đen hay các công ty có thể bị đưa vào danh sách đen đang khiến các doanh nghiệp nước ngoài ngày một lo lắng. Đất nước tỷ dân là một thị trường tiêu thụ lớn, đồng thời là “công xưởng sản xuất” của thế giới. Danh sách đen của Trung Quốc chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng lớn với nhiều đối tượng, đặc biệt là các doanh nghiệp Mỹ vừa hưởng ứng lệnh hạn chế thương mại của chính quyền ông Trump.

Thông tin duy nhất về danh sách đen đăng tải trên tờ Tân Hoa Xã: Trung Quốc sẽ xem xét liệu các công ty nước ngoài có đang áp dụng biện pháp phân biệt đối xử với doanh nghiệp Trung Quốc, như cắt giảm hay đình chỉ nguồn cung hàng hóa vì mục đích phi thương mại hay không; liệu rằng có mối đe dọa thực tế hoặc tiềm ẩn nào cho an ninh quốc gia hay không. Vẫn chưa chắc chắn liệu các công ty công nghệ Mỹ có phải đối tượng mà danh sách đen nhắm đến.

Hôm 6.6, trả lời phỏng vấn, Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc, ông Cao Phong khẳng định Chính phủ không nhắm mục tiêu riêng đến ngành hoặc công ty cụ thể nào, tất cả sẽ xem xét dựa trên những tiêu chí như Tân Hoa Xã đề cập.

Ông Joerg Wuttke, chủ tịch Phòng Thương mại Liên minh Châu Âu tại Trung Quốc (EUCCC), cho rằng các biện pháp trừng phạt từ Bắc Kinh, nhất là trừng phạt thuế quan và danh sách đen có thể không có lợi cho Trung Quốc trong dài hạn. “EUCCC chia sẻ sự thất vọng của Trung Quốc trong đàm phán thương mại thất bại, nhưng danh sách đen hay bất kỳ công cụ trả đũa nào trong chiến tranh thương mại Mỹ Trung đều là bất lợi cho Bắc Kinh trong bối cảnh nền kinh tế nước này tăng trưởng chậm lại, và niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài ngày càng xấu đi”.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục