Trước vụ bán khẩu trang 35.000 đồng, Taseco lãi hàng trăm tỷ năm 2019
Công ty CP Dịch vụ Hàng không Taseco (Taseco Airs) nhận nhiều ý kiến trái chiều khi bán khẩu trang y tế tại sân bay Nội Bài với giá 35.000 đồng, trong khi giá thị trường rẻ hơn hàng chục lần. Nhiều ý kiến cũng cho rằng doanh nghiệp lợi dụng lúc hành khách lo sợ dịch viêm phổi Vũ Hán để đẩy giá lên cao.
Đại diện công ty này sau đó khẳng định đã niêm yết giá bán 35.000 đồng/2 chiếc từ năm 2018 và không có chuyện lợi dụng mùa dịch để đẩy giá khẩu trang lên cao.
Sau khi nhận nhiều phản ứng, công ty này đã gỡ mức giá niêm yết và tiến hành phát khẩu trang miễn phí cho hành khách tại 2 quầy hàng ở khu C nhà ga T1 Nội Bài.
Taseco Airs hiện là một trong những doanh nghiệp dịch vụ hàng không lớn tại thị trường Việt Nam. Công ty này chuyên quản lý các cửa hàng miễn thuế, cửa hàng lưu niệm tại các sân bay Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Phú Bài, Tân Sơn Nhất, Vân Đồn... với thương hiệu Lucky và Jalux Taseco.
Quy mô cửa hàng miễn thuế do Taseco Airs quản lý hiện cũng chỉ kém Sasco của gia đình "vua hàng hiệu" Jonnathan Hạnh Nguyễn.
Taseco Airs là công ty con của Công ty CP Dịch vụ hàng không Thăng Long (sở hữu 55%). Ngoài ra, hai cổ đông nước ngoài cũng đang là cổ đông lớn tại đây gồm quỹ PENM IV của Đức (16,09%) và quỹ STIC của Hàn Quốc (10%).
Trong những năm gần đây, nhờ hoạt động kinh doanh cửa hàng miễn thuế và mở rộng liên kết với các doanh nghiệp trong ngành, kết quả kinh doanh của Taseco Airs liên tục tăng trưởng nhanh.
Năm 2015, Taseco Air mới đạt lần lượt 39 tỷ đồng doanh thu và hơn 1,4 tỷ lợi nhuận trước thuế.
Cùng với sự phát triển của thị trường hàng không Việt, lượng hành khách qua các cảng hàng không tăng nhanh giúp kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ hàng không tăng trưởng, trong đó có Taseco Airs.
Những năm gần đây, doanh thu của công ty tăng liên tục và đạt gần 865 tỷ đồng năm 2018. Sau khi trừ giá vốn và các chi phí liên quan công ty thu về khoản lãi trước thuế hơn 204 tỷ đồng.
So với 4 năm trước đó, doanh thu của công ty này đã tăng gấp 22 lần trong khi lợi nhuận sau thuế tăng tới hàng trăm lần.
Lãnh đạo công ty này cũng cho biết doanh thu của công ty những năm gần đây tăng trưởng nhanh do lượng khách đi lại bằng đường hàng không ngày càng tăng.
Một số quầy bách hóa - lưu niệm, fast food tại các sân bay Đà Nẵng, Nội Bài cũng được mở rộng từ cuối năm 2017 đi vào hoạt động ổn định. Cùng với đó là việc mở mới thêm các điểm kinh doanh tại sân bay quốc tế Cam Ranh góp phần không nhỏ vào việc tăng trưởng doanh thu.
Ngoài ra, Teseco Air cũng liên tục nhận chuyển nhượng vốn tại các công ty liên quan để vận hành dưới mô hình công ty liên kết, qua đó giúp kết quả lợi nhuận tăng trưởng nhanh.
Như năm 2018, công ty đã liên kết thêm Công ty TNHH hàng miễn thuế Jalux - Taseco và ghi nhận thêm khoản lãi đáng kể vào thu nhập cùng năm. Đến đầu năm 2019, công ty này cũng liên kết thêm Công ty CP Dịch vụ Suất ăn Hàng không Việt Nam và ghi nhận thêm lợi nhuận.
Chưa công bố kết quả kinh doanh cụ thể cả năm 2019, nhưng sau 9 tháng, Taseco Airs đã ghi nhận 845 tỷ doanh thu, tăng 31%, qua đó ghi nhận khoản lãi ròng sau thuế hơn 210 tỷ đồng, tăng 38%.
Ước tính cả năm 2019, công ty này sẽ ghi nhận khoảng 1.137 tỷ đồng doanh thu và 265 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng hơn 30% so với năm 2018.