Vận hành thêm 57 nhà máy điện mặt trời, gió

07/06/2019 16:58 GMT+7
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết đến ngày 31/5 có 57 nhà máy điện mặt trời và nhà máy điện gió được đưa vào vận hành với tổng công suất lắp đặt khoảng 2812,4 MW.

Trong số này có 50 nhà máy điện mặt trời được đưa vào vận hành với tổng công suất lắp đặt là 2.481,4  MW. Sản lượng điện đã phát trong tháng 5 của các nhà máy điện mặt trời này là 185,33 triệu kWh.
 
Cùng với đó, 7 nhà máy điện gió đã được đưa vào vận hành với tổng công suất lắp đặt  331 MW. Các nhà máy điện gió đã phát  14,5 triệu kWh trong tháng 5.

EVN cho biết, dự kiến sẽ có hơn 30 nhà máy điện mặt trời vào vận hành trong tháng 6/2019. Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia (A0) đã chuẩn bị các phương án thi công đấu nối và thử nghiệm các nhà máy điện mặt trời; chuẩn bị nguồn dự phòng riêng cho miền Trung và miền Nam tùy theo khả năng của các dự án năng lượng tái tạo, có chế độ vận hành phù hợp các đường dây 500 kV, giám sát chất lượng điện năng... đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện.

Đã có thêm 57 nhà máy điện  mặt trời, điện gió được đưa vào vận hành. Ảnh: VGP/ Toàn Thắng​

Theo ông Nguyễn Đức Ninh, Phó Giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, đây là một kỷ lục trong suốt lịch sử ngành điện lực Việt Nam về số lượng các nhà máy điện mới đóng điện hòa lưới lần đầu tập trung trong một khoảng thời gian ngắn (từ tháng 4 đến tháng 6/2019).

Ông Nguyễn Đức Ninh cho biết việc đưa vào vận hành các dự án điện mặt trời sẽ góp phần bảo đảm cấp điện. Tuy nhiên, sẽ gặp khó khăn do phải bố trí công tác cắt điện đấu nối trong cao điểm nắng nóng.

“Hệ thống điện bắt đầu đối mặt với các thách thức mới khi vận hành với tỷ trọng năng lượng tái tạo tăng cao như tính bất định, chất lượng điện năng, quá tải”, ông Ninh cho biết

Đại diện A0 cho biết công suất nguồn năng lượng tái tạo thay đổi theo điều kiện thời tiết. Theo thống kê các dự án đã vận hành công suất phát thay đổi từ 60 -80% trong khoảng thời gian chỉ 5-10 phút. Các biến động xấu xảy ra ngẫu nhiên theo điều kiện thời tiết và các dự án trong cùng một khu vực thường biến động đồng thời.

Trong khi đó, đặc điểm vận hành của hệ thống điện cần luôn luôn duy trì sự cân bằng giữa nguồn và tải. Với sự biến thiên công suất như vậy, hệ thống điện luôn cần phải duy trì một lượng công suất dự phòng điều chỉnh tần số tương ứng, gây khó khăn trong công tác vận hành.

(Dân Việt)
Cùng chuyên mục