Vì sao Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đóng cửa Vinpearl Air?
Ngày 14/01/2020, Tập đoàn Vingroup công bố chính thức rút khỏi lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng không. Theo đó, Tập đoàn Vingroup đã gửi văn bản lên Bộ Giao thông vận tải, chính thức xin rút khỏi lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng không.
Lý do cho quyết định trên được doanh nghiệp của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đưa ra "tập trung tối đa nguồn lực cho mục tiêu chiến lược là công nghệ và công nghiệp của Vingroup".
Tập đoàn Vingroup cho hay, quyết định trên không ảnh hưởng đến mảng đào tạo phi công do Trường đào tạo nhân lực kỹ thuật cao ngành Hàng Không VinAviation đảm nhiệm. Khoá đào tạo đang triển khai vẫn tiếp tục được duy trì với đầy đủ những cam kết đã có với học viên. Đồng thời, Vingroup khẳng định vẫn tiếp tục tham gia các dự án xây dựng, cải tạo hạ tầng hàng không trên cả nước.
Theo một lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, việc dừng dự án thành lập hãng hàng không Vinpearl Air là do doanh nghiệp quyết định. Tập đoàn Vingroup là doanh nghiệp tư nhân nên việc dừng hay triển khai tiếp là do họ. Việc Tập đoàn Vingroup rút khỏi lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng không có thể có nhiều lý do mà họ thấy không còn phù hợp với chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn tỏ ra khá bất ngờ khi được hỏi về việc Tập đoàn Vingroup rút khỏi lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng không. "Tôi vẫn chưa nhận được thông tin Tập đoàn Vingroup rút khỏi lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng không", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết.
"Theo Luật đầu tư thì Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội là cơ quan nhận hồ sơ và tổ chức thẩm định trình Bộ Kế hoạch & Đầu tư về dự án thành lập Vinpearl Air của Tập đoàn Vingroup. Do đó, theo Luật Đầu tư thì Bộ GTVT chỉ có văn bản góp ý về việc Tập đoàn Vingroup xin rút khỏi lĩnh vực này thôi", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho hay.
Đại diện Tập đoàn Vingroup cho biết, đơn vị vừa gửi văn bản lên Bộ GTVT để chính thức xin rút khỏi lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng không, có thể văn bản chưa tới tay Thứ trưởng Lê Anh Tuấn. Đây là bước đi nhất quán trong việc tập trung tối đa nguồn lực cho mục tiêu chiến lược là Công nghệ và Công nghiệp của Vingroup.
Quyết định trên không ảnh hưởng đến mảng đào tạo phi công do Trường Đào tạo nhân lực kỹ thuật cao ngành Hàng Không VinAviation đảm nhiệm. Khoá Đào tạo đang triển khai vẫn tiếp tục được duy trì với đầy đủ những cam kết đã có với học viên. Đồng thời, Vingroup khẳng định vẫn tiếp tục tham gia các dự án xây dựng, cải tạo hạ tầng hàng không trên cả nước.
Trước đó, ngày 24/7/2019, tập đoàn Vingroup công bố hợp tác với tập đoàn CAE (Canada) trong việc đào tạo phi công, kỹ thuật bay và các nhân sự khác trong lĩnh vực hàng không nhằm cung cấp nguồn lực kỹ thuật cao cho Việt Nam và thế giới. Vingroup cũng xúc tiến các thủ tục để thành lập hãng hàng không Vinpearl Air.
Vào cuối tháng 12/2019, sau khi thẩm định dự án hàng không Vinpearl Air, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt. Theo đó, Dự án vận tải hàng không Vinpearl Air có tổng vốn đầu tư lên tới 4.700 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu là 1.300 tỷ đồng, chiếm 27,66% tổng vốn đầu tư; vốn vay và vốn huy động hợp pháp khác là 3.400 tỷ đồng, chiếm 72,34%. Hãng đặt căn cứ tại sân bay Nội Bài -Hà Nội.
Kết quả thẩm định của Bộ KH&ĐT cũng cho biết, dự án Vinpearl Air có thời gian hoàn vốn trong 5 - 6 năm và dự kiến bắt đầu có lãi từ năm 2023. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lên kế hoạch mua 9 "siêu máy bay" Boeing 787-9 và Airbus 350-900 trong giai đoạn từ năm 2020 - 2025, nâng quy mô đội tàu bay lên 30 chiếc.
Dự kiến, Vinpearl Air chính thức đưa vào vận hành, khai thác bay thương mại trong tháng 7/2020 với quy mô 6 tàu bay trong năm đầu tiên. Với thông cáo phát đi ngày hôm nay, Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng không hiện thực hóa mục tiêu này và "đóng cửa" hãng bay Vinpearl Air dù chưa cất cánh.