Vietravel muốn huy động 700 tỷ để cất cánh hãng hàng không mới

26/07/2019 17:03 GMT+7
HĐQT Vietravel sẽ lấy ý kiến cổ đông trong tháng 8 về việc huy động trái phiếu trị giá 700 tỷ đồng để phục vụ tham vọng dự án hãng hàng không riêng Vietravel Airlines.

Chủ tịch Vietravel và Vietravel Airlines Nguyễn Quốc Kỳ. Ảnh: Vietravel.

HĐQT Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel) vừa ban hành nghị quyết lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc phát hành trái chuyến không chuyển đổi riêng lẻ để bổ sung nguồn vốn của dự án hãng hàng không Vietravel Airlines. Thời gian thực hiện dự kiến vào tháng tới.

Số trái phiếu này có giá trị tổng cộng 700 tỷ đồng, lãi suất không quá 11%/năm và thời hạn 2 năm.

HĐQT Vietravel cũng lấy ý kiến về việc hủy phương án phát hành trái phiếu không chuyển đổi có giá trị 80 tỷ đồng được thông qua tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 vào tháng 4 trước đó.

Để hiện thực hóa tham vọng cất cánh hãng hàng không riêng, Vietravel đã thành lập Công ty TNHH Hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) hồi tháng 2 với số vốn điều lệ 300 tỷ đồng, đặt trụ sở tại tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Đến tháng 5, Vietravel Airlines tăng vốn điều lệ lên 700 tỷ đồng. Chủ tịch của Vietravel Airlines là ông Nguyễn Quốc Kỳ, cũng chính là Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Vietravel.

Mới đây. Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) Thừa Thiên - Huế vừa gửi công văn xin ý kiến của Bộ KHĐT, Bộ Giao thông Vận tải về việc thẩm định “Dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam” của Vietravel Airlines.

Về tiến độ, Vietravel Airlines sẽ chuẩn bị đầu tư từ tháng 10 năm nay đến 9/2020, dự kiến bắt đầu khai thác chuyến bay thương mại vào tháng 10/2020.

Trong năm đầu tiên, Vietravel Airlines dự kiến khai thác 3 máy bay dòng Airbus A320 hay Boeing 737 hoặc tương đương. Đến năm thứ 5 hãng sẽ nâng tổng số máy bay khai thác lên 8 chiếc.

Mục tiêu của dự án là tạo ra hãng hàng không chuyên phục vụ du lịch. Sân bay căn cứ đặt tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài, tỉnh Thừa Thiên Huế. Vietravel Airlines dự kiến mô hình hoạt động là hãng hàng không bay thuê chuyến (charter) và thường lệ phục vụ một phần khách du lịch của Vietravel và còn lại phục vụ cộng đồng.

Tổng mức đầu tư ban đầu của Vietravel Airlines là 700 tỷ đồng được huy động 100% bằng vốn chủ sở hữu. Như vậy, nếu huy động thành công thêm 700 tỷ đồng bằng nguồn trái phiếu, tổng mức đầu tư của Vietravel Airlines sẽ tăng lên 1.400 tỷ đồng. Khi đó, Vietravel Airlines có thể đáp ứng quy định có vốn đăng ký từ 1.300 tỷ đồng, được phép khai thác trên 30 máy bay và có bay quốc tế.

(Dân Việt)
Cùng chuyên mục