18.000 nhân viên ra đi không giúp Deutsche Bank lấy lại niềm tin từ thị trường

11/07/2019 07:55 GMT+7
“Deutsche Bank đã thua lỗ trong nhiều năm gần đây, tại sao điều đó có thể thay đổi khi mà tác động của cuộc tái cơ cấu còn chưa rõ ràng?”

Kể từ khi Deutsche Bank công bố kế hoạch tái cơ cấu cắt giảm 18.000 biên chế việc làm khiến thị trường dậy sóng, cổ phiếu ngân hàng này đã trượt tới gần 10%, mức trượt 2 ngày lớn nhất trong khoảng 3 năm trở lại đây.

Việc cổ phiếu Deutsche Bank tăng nhẹ 1,3% hôm 10.7 không làm giảm đi một thực tế, rằng mối hoài nghi về kế hoạch tái cơ cấu cũng như cơ hội Deutsche Bank “hồi sinh” ngày càng dâng cao.

Hôm 8.7 vừa qua có lẽ là ngày Thứ Hai tồi tệ nhất của hàng chục ngàn nhân viên Deutsche Bank, khi họ chỉ có 1 giờ đồng hồ để thu dọn đồ đạc trước khi bị sa thải. Trước đó chỉ 1 hôm, tức hôm 7.7, đại gia ngân hàng Đức chính thức công bố kế hoạch tái cơ cấu tốn kém nhất lịch sử ngân hàng, đề cập đến việc đóng cửa mảng giao dịch cổ phiếu toàn cầu, cắt giảm 18.000 việc làm sau hàng thập kỷ thua lỗ và bê bối.

Cuộc tái cơ cấu bắt đầu từ Sydney, nhưng chi nhánh Deutsche Bank London với 7.000 nhân viên hoạt động chủ yếu trong mảng giao dịch chứng khoán là nơi chứng kiến rõ nhất ảnh hưởng của đợt sa thải “tàn khốc nhất lịch sử ngân hàng” kể từ khủng hoảng tài chính năm 2008.

Tái cơ cấu cũng bao gồm việc tạo ra một ngân hàng thu hồi nợ xấu để chứa hàng tỷ EUR tài sản rủi ro nhằm giảm bớt áp lực lên bảng cân đối tài chính của Deutsche Bank sau hàng thập kỷ thua lỗ.

Tờ The Guardian đưa tin một số nhân viên tại London đã không kìm được nước mắt khi thu dọn những tập tài liệu và đồ đạc của mình, rời Deutsche Bank trong ngày đầu tuần u ám. Họ rời khỏi văn phòng vào khoảng 10 giờ sáng, vì được thông báo thẻ nhân viên sẽ bị vô hiệu hóa lúc 11 giờ.

Cuộc tái cơ cấu thậm chí ảnh hưởng đến cả chi nhánh Deutsche Bank tại Ấn Độ. Một nhân viên làm việc tại văn phòng Bengaluru chia sẻ: “Đầu tuần của tôi bắt đầu bằng cuộc họp với bộ phận nhân sự. Chúng tôi được nhận thư thông báo cùng với khoảng 1 tháng lương, rồi được cho biết rằng vị trí của mình không còn cần thiết và yêu cầu rời khỏi văn phòng. Mọi thứ nhanh đến mức đáng kinh ngạc”.

Nhiều nhân viên Deutsche Bank tỏ ra bất ngờ trước quy mô triệt để của cuộc cắt giảm, nhưng đồng thời thừa nhận rằng ngân hàng đã không hoạt động tốt trong những năm qua, và ban lãnh đạo cần hành động để đưa hiệu quả trở lại.

Tuy nhiên, thị trường không mấy lạc quan về cơ hội trở mình của Deutsche Bank. Ông Hendrik Leber, chuyên gia quản lý quỹ từ Acatis nhận định nỗ lực của Deutsche Bank là quá muộn màng và nó đã bỏ lỡ cơ hội tái xác lập vị thế thống trị trong ngành ngân hàng Châu Âu từ 5 năm trước, khi kinh tế thế giới bước vào giai đoạn phục hồi sau khủng hoảng.

Các nhà phân tích từ RBC Capital Market cũng kết luận rằng việc thu hẹp quy mô ngân hàng đầu tư, đóng cửa giao dịch cổ phiếu toàn cầu hay cắt giảm nhân sự nhằm giảm thiểu chi phí điều hành có thể giúp Deutsche Bank cải thiện lợi nhuận và tăng cường tính đòn bẩy, nhưng rủi ro thực thi rất cao. Nhất là khi Deutsche Bank chuẩn bị báo lỗ 2,8 tỷ EUR trong quý II/2019 do các chi phí tái cơ cấu.

Deutsche Bank đặt mục tiêu lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu RoTE đạt 8% trong năm 2022, nhưng một nhà quản lý quỹ giấu tên khẳng định đây là điều khó tin. “Deutsche Bank đã thua lỗ trong nhiều năm gần đây, tại sao điều đó có thể thay đổi khi mà tác động của cuộc tái cơ cấu còn chưa rõ ràng?”

Thùy Dung
Cùng chuyên mục