Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được bốn ngân hàng tài trợ hợp vốn

16/12/2019 14:28 GMT+7
Ngày 16/12, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã được bốn ngân hàng lớn tài trợ hợp vốn từ các ngân hàng nhằm hiện thực hóa nguồn vốn tín dụng trong cơ cấu nguồn vốn của tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.

Cụ thể, dự án có tổng vốn cam kết cho vay của các ngân hàng cho dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là 6.686 tỷ đồng, trong đó: VietinBank là 3.300 tỷ đồng, BIDV là 1.500 tỷ đồng, AgriBank là 1.000 tỷ đồng và VPBank là 886 tỷ đồng. Việc tài trợ vốn đã được các ngân hàng hợp vốn chính thức ký kết hợp đồng tín dụng và các văn kiện cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức hợp đồng BOT với Công ty CP cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được bốn ngân hàng tài trợ hợp vốn  - Ảnh 1.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Được biết, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được khởi công từ tháng 2/2015 với tổng chiều dài 51,1km. Điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP HCM - Trung Lương), điểm cuối giao với QL30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, Tiền Giang).

Tuy nhiên, do năng lực nhà đầu tư yếu kém, không vay được vốn tín dụng nên gần 4 năm, dự án chỉ thi công được khoảng 10% khối lượng. Đến đầu tháng 3/2019, các nhà đầu tư dự án đã mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia vào quản trị, điều hành dự án, đến nay, sản lượng thi công toàn công trình đạt khoảng 27%.

Nhìn nhận về tiến độ dự án khi được các ngân hàng giải ngân, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật đánh giá cao nỗ lực của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án trong việc ký hợp đồng tín dụng cho dự án.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, dự án đã gặp nhiều khó nhất trong quá trình triển khai từ nhiều năm trước. Thời gian tới, Bộ GTVT tiếp tục phối hợp với các ngân hàng, cơ quan liên quan để tiếp tục xử lý những vấn đề còn tồn tại ở các dự án. Sau lễ ký hợp đồng tín dụng, chủ đầu tư, doanh nghiệp dự án cần rà soát lại tổng thể dự án, tập trung chỉ đạo quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ thi công để dự án cơ bản thông tuyến vào năm 2020 và hoàn thành trong năm 2021.

Thông tin về việc tài trợ vốn cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, ông Trần Minh Bình, Tổng Giám đốc VietinBank cho biết, đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, trong đó có các dự án giao thông quan trọng như cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là một chủ trương đúng đắn của Chính phủ.

"Chúng tôi đánh giá dự án ngay từ rất sớm và chủ động đóng vai trò ngân hàng đầu mối mời các tổ chức tín dụng là BIDV, Agribank và VPBank cùng tham gia thẩm định, cấp vốn tín dụng trên cơ sở các quy định hiện hành, để ký hợp đồng tín dụng cho vay hợp vốn đối với dự án từ năm 2018", ông Bình nói.

Trước những thay đổi căn bản của dự án trong năm 2019, Ngân hàng Nhà nước đã có những ý kiến chỉ đạo kịp thời để 4 ngân hàng bám sát dự án nhằm đóng góp ý kiến đồng hành cùng doanh nghiệp dự án và UBND tỉnh Tiền Giang trong quá trình xây dựng lại phương án tài chính, "Chúng tôi thường xuyên làm việc và thảo luận với doanh nghiệp dự án cùng các bên có liên quan để hoàn thành báo cáo thẩm định chung theo tinh thần vừa phù hợp với các nội dung của dự án đã được phê duyệt lại", ông Trần Minh Bình cho biết.

Cũng theo ông Trần Minh Bình, ngân hàng đề nghị doanh nghiệp dự án tổ chức công trường, chỉ đạo các đơn vị thi công theo đúng phương án thi công đã được duyệt và phối hợp chặt chẽ với 4 ngân hàng cho vay hợp vốn trong quá trình giải ngân theo quy định vào các hạng mục công trình, đảm bảo hoàn thành mục tiêu thông tuyến trong năm 2020 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.


Thế Anh
Cùng chuyên mục