Tăng thuế bất ngờ, số phận các tàu hàng Mỹ đang trên đường tới Trung Quốc ra sao?

14/05/2019 11:00 GMT+7
Có ít nhất 10 tàu chở hàng Mỹ đang trên đường tới Trung Quốc nhưng các chuyên gia lo ngại hợp đồng mua có thể bị hủy trong bối cảnh căng thẳng thương mại bùng phát.

Có ít nhất 10 tàu chuyên chở hàng hóa Mỹ đang trong quá trình vận chuyển.

Khi chiến tranh thương mại Mỹ-Trung leo thang, các nhà đầu cơ đang quay cuồng dự đoán liệu Trung Quốc có còn tôn trọng việc mua các sản phẩm của Mỹ đang trên đường vận chuyển, bao gồm đậu tương và bông vẫn chưa được giao.

Được biết có ít nhất 10 tàu chuyên chở hàng hóa Mỹ đang trong quá trình vận chuyển, trong khi ít nhất một tàu đã tìm cách dỡ hàng hóa vào cuối tuần khi căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh bùng lên.

Tàu chở hàng rời Fiji đã đến Đại Liên vào Chủ nhật, phải đợi một tuần trước khi thoát tắc nghẽn để vào cảng. Hàng hóa là 67.113 tấn đậu tương xuất khẩu từ công ty Terminal Terminal Longview ở phía tây bắc Thái Bình Dương, theo dữ liệu vận chuyển của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA). Trung Quốc đã đặt mua khoảng 7,4 triệu tấn đậu tương Mỹ nhưng chưa được giao.

Ngoài ra còn 468.000 tấn ngô Mỹ, 103.000 tấn thịt lợn và 704.000 kiện bông cũng đã được Trung Quốc đặt mua nhưng chưa được chuyển, theo số liệu của USDA.

Nhà phân tích độc lập Ken Morrison cho biết “việc vận chuyển các đơn hàng đã đặt trước đang bị chậm lại gần đây. Rủi ro có thể bị hủy bỏ đã tăng lên”. Cũng có sự lo lắng tương tự đối với các đơn hàng mua bông Mỹ. Jody Campiche, Phó chủ tịch bộ phận phân tích kinh tế và chính sách của Hội đồng bông quốc gia Hoa Kỳ cho biết, “Tuy chúng tôi đã bán cho họ nhưng mọi người lo ngại rằng họ sẽ không nhận”.

Trung Quốc vừa công bố mức thuế cao hơn đối với hàng chục sản phẩm, bao gồm cả dầu diesel sinh học làm từ đậu tương mặc dù Trung Quốc hầu như không nhập nhiên liệu từ Mỹ trong năm nay. “Hiện Trung Quốc chỉ là một thị trường nhỏ, mới nổi đối với các nhà sản xuất dầu diesel sinh học của Mỹ, nhưng mức thuế mới sẽ tạo trở ngại cho ngành này cũng như người nông dân trồng đậu tương”, Phó chủ tịch tổ chức giao dịch sản phẩm nhiên liệu sinh học có tên National Biodiesel Board, nhận định.

Trong lĩnh vực năng lượng, một tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng – mặt hàng sẽ phải chịu mức thuế  - cũng đang trên đường vận chuyển. Theo dữ liệu của Genscape, tàu Iberica Knutsen đã khởi hành ngày 10/ 4 và hiện đang hướng tới Trung Quốc. Một tàu chở dầu khác là Supertanker Alsace, đang chở khoảng hai triệu thùng dầu, cũng dự kiến 21/5 mới tới cảng Trung Quốc.

Minh Kỳ - South China Morning Post
Cùng chuyên mục