Colombia – Thị trường xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Colombia những năm gần đây biến động bởi nền kinh tế tại khu vực này đang phải đối mặt với những khó khăn do khủng hoảng.
Nếu như năm 2016 kim ngạch chỉ đạt 325,09 triệu USD, giảm 6% so với năm 2015, thì sang năm 2017 đã tăng trưởng trở lại với mức 43,39% so với năm 2016 đạt 133,15 triệu USD. Nhưng năm 2018 tốc độ xuất khẩu sang thị trường này sụt giảm 18,45% so với 2017 chỉ đạt 380,13 triệu USD.
Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Colombia các mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện, thủy sản và xơ sợi dệt trong đó điện thoại và linh kiện chiếm thị phần lớn 35,49%, đứng thứ hai là hàng thủy sản chiếm 17,1% và xơ sợi dệt 11,69%.
Thủy sản đứng thứ 2 trong các mặt hàng xuất khẩu sang Colombia
Với khoảng cách và vị trí địa lý xa nên thời gian vận chuyển lâu, cước phí đắt, cộng với bảo hộ mậu dịch, trở ngại về ngôn ngữ... đến nay vẫn là những rào cản lớn khiến cho hàng Việt xuất khẩu vào thị trường đầy tiềm năng như Mỹ Latinh chưa tạo bước đột phá như mong đợi.
Theo số liệu thống kê sơ bộ từ TCHQ, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Colombia 6 tháng đầu năm 2019 tiếp nối đà giảm từ năm 2018, giảm 15,27% so với cùng kỳ năm trước chỉ đạt 177,84 triệu USD. Nếu tính riêng tháng 6/2019 kim ngạch đạt 39,72 triệu USD, tăng 18,17% so với tháng 5/2019 và tăng 28,8% so với tháng 6/2018.
Hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Colombia thời gian này hầu hết đều sụt giảm kim ngạch, theo đó giảm nhiều nhất là điện thoại và linh kiện 34,67% tương ứng với 61 triệu USD; kế đến là hàng thủy sản giảm 22,93% với 32,42 triệu USD và xơ sợi dệt giảm 8,07% chỉ với 21 triệu USD nhưng tăng 2,57% về lượng đạt 8,3 nghìn tấn.
Đáng chú ý, so sánh với nửa đầu năm 2018 thì nửa đầu năm 2019 cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Colombia đã có thêm một số mặt hàng mới như: Máy móc thiết bị phụ tùng đạt 12,73 triệu USD; giày dép đạt 12,6 triệu USD; hàng dệt may 6,65 triệu USD; máy vi tính sản phẩm điện tử đạt trên 5 triệu USD và phương tiện vận tải phụ tùng trên 3 triệu USD.
Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Colombia 6 tháng đầu năm 2019
(*Tính toán số liệu từ TCHQ)
Theo giới chuyên gia, việc phát triển triển mở rộng thị trường xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực Mỹ Latinh sẽ góp phần giảm tải cho các thị trường truyền thống. Nhờ đó, các doanh nghiệp có thể đa dạng hóa thị trường, thêm đối tác bạn hàng, mở rộng khả năng giao dịch về giá cả, nguồn hàng.
Điều này sẽ góp phần giảm bớt rủi ro cho doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu không ngừng biến động. Mặt khác, Việt Nam có thể tranh thủ Mỹ Latinh với vai trò là nguồn cung cấp nguyên nhiên liệu quan trọng của thế giới nhằm phục vụ cho sản xuất hàng hoá trong nước để xuất khẩu.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải để thị trường Mỹ Latinh xích lại gần hơn với các doanh nghiệp Việt cần có những định hướng đúng cho doanh nghiệp có chiến lược tiếp cận thị trường này bài bản và thuận lợi hơn.