Cước vận tải biển tăng gần 40% trong tháng, dự tiếp tục vọt lên thêm 20%

15/03/2022 11:15 GMT+7
Chỉ trong nửa tháng qua, chỉ số thuê tàu hàng khô Baltic (BDI) - chỉ báo giá cước vận tải biển đã tăng đến 37% do đứt gãy chuỗi cung ứng, vận chuyển và giá nhiên liệu tàu tăng mạnh vì chiến sự Nga – Ukraine.

Từ đầu tháng đến nay, chỉ số BDI đã tăng vọt 38% chạm mức 2.727 điểm, tương đương tăng 37% trong năm nay. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 12 năm ngoái.

Cước vận tải biển tăng gần 40% trong tháng, dự tiếp tục vọt lên thêm 20% - Ảnh 1.

Chỉ số BDI ngày 15/03. Nguồn: Trading economics

Chỉ số BDI cung cấp điểm chuẩn cho giá vận chuyển các nguyên liệu thô chính bằng đường biển. Chỉ số BDI là tổng hợp của 3 chỉ số phụ đo lường các kích cỡ khác nhau của các tàu chở hàng khô: Capesize, Panamax, và Supramax. Chỉ số BDI tính đến 23 tuyến đường vận chuyển khác nhau chở than, quặng sắt, ngũ cốc và nhiều loại hàng hóa khác.

Chỉ số Capsize cho tàu hàng chở quặng sắt và than trọng tải đến 150.000 tấn, tăng gấp hai lần lên 2.600. Chỉ số Panamax theo dõi cước tàu hàng trọng tải khoảng 60.000 đến 70.000 tấn chở than và ngũ cốc, đã tăng 30% lên 3.100. Chỉ số Supramax theo dõi cước tàu sức chở từ 48.000 đến 60.000 tấn tăng 50% lên 2.600.

Giới phân tích giải thích cước vận tải tăng lên sở dĩ là do đứt gãy chuỗi cung ứng và giá nhiên liệu tàu tăng từ chiến sự Nga – Ukraine. Theo đó, từ cuối tháng 2, Nga và phương Tây, gồm Mỹ và các đồng minh châu Âu, đã áp dụng hàng loạt các biện pháp trừng phạt trả đũa lẫn nhau do Nga tấn công Ukraine. Từ đó, hàng hoá các chiều bị chặn đứng trong đó có các sản phẩm nguyên – nhiên liệu thô từ Nga.

Trong tháng 3, giá nhiên liệu dầu VLSFO cho tàu hàng đã tăng đến 30%, hiện đang ở mức 970 USD/tấn. Đây là mức cao nhất trong lịch sử của nhiên liệu này kể từ khi được yêu cầu sử dụng vào năm 2020.

Cước vận tải biển tăng gần 40% trong tháng, dự tiếp tục vọt lên thêm 20% - Ảnh 2.

Biểu đồ giá nhiên liệu dàu VLSFO. Nguồn: Ship and Bunker

Tại hai trong bốn cảng hàng đầu - Singapore và Fujairah, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất - giá VLSFO lần lượt đạt 1.001 USD và 1.024 USD/tấn.

Trước khi quy định về môi trường của IMO 2020 có hiệu lực cách đây hai năm, các tàu tiêu thụ dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao (HSFO). Kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2020, các tàu đã được yêu cầu đốt nhiên liệu đắt tiền hơn với hàm lượng lưu huỳnh 0,5%, được gọi là dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh rất thấp (VLSFO). Các tàu được trang bị thiết bị lọc khí thải có thể tiếp tục đốt HSFO có hàm lượng lưu huỳnh 3,5%.

Theo đó, giá dầu nhiên liệu HSFO cũng tăng cao chưa từng thấy trong lịch sử vào tháng này. Hiện nay, dầu HSFO đang giao dịch ở mức 100 USD/tấn, tương đương giá tăng 25% trong tháng.

Cước vận tải biển tăng gần 40% trong tháng, dự tiếp tục vọt lên thêm 20% - Ảnh 3.

Dự báo chỉ số BDI. Nguồn: Trading economics

Theo kỳ vọng của các nhà phân tích, giá cước vận tải sẽ còn tiếp tục tăng trong năm nay. Chỉ số BDI dự kiến sẽ giao dịch ở mức điểm trên 3000 điểm vào cuối năm.

Lan Hương
Cùng chuyên mục