Điểm tên 8 bộ ngành không chịu bàn giao trụ sở cũ

29/07/2019 13:49 GMT+7
Theo Bộ Xây dựng, đến nay, đã có 9 Bộ, ngành hoàn thành việc đầu tư xây dựng và chuyển về làm việc tại trụ sở mới nhưng chỉ có Bộ Nội vụ đã bàn giao lại trụ sở cũ cho cơ quan có thẩm quyền quản lý.

Tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV diễn ra hồi tháng 6, Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đoàn Đại biểu Quốc hội Đà Nẵng) đã nêu lên thực trạng các bộ, ngành có trụ sở mới vẫn tiếp tục sử dụng trụ sở cũ, tận dụng quỹ đất sau di dời làm cơ sở 2 như các bộ: Công an, Nội vụ, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ… Như vậy là không đúng với chủ trương quỹ đất sau di dời giao cho địa phương quản lý, khai thác, sử dụng để bổ sung hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật của địa phương.

 Cảnh quan trụ sở mới của Bộ Nội vụ và Bộ Tài Nguyên và Môi trường nhìn từ trên cao. 

Từ thực trạng trên, Đại biểu đặt câu hỏi với Bộ trưởng Phạm Hồng Hà: Liệu chủ trương trên có thực hiện được không? Xin nêu rõ lý do?.

Trả lời câu hỏi của Đại biểu Nguyễn Kim Thuý, Bộ trưởng Bộ xây dựng cho biết, thực hiện chủ trương di dời trụ sở các bộ, ngành, cơ quan Trung ương ra khỏi nội đô Hà Nội tại Nghị quyết số 16 năm 2008 của Chính phủ, Thủ tướng đã ban hành Quyết định số 130 về biện pháp, lộ trình di dời và việc sử dụng quỹ đất sau khi di dời cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan đơn vị trong nội thành Hà Nội.

Theo Bộ Xây dựng, đến nay, đã có 9 bộ, ngành hoàn thành việc đầu tư xây dựng và chuyển về làm việc tại trụ sở mới gồm: Bộ Nội vụ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Ngân hàng Nhà nước, Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ, Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Trong các bộ, ngành đã đầu tư xây dựng trụ sở mới, đến nay chỉ có Bộ Nội vụ bàn giao lại trụ sở cũ cho cơ quan có thẩm quyền quản lý. Bộ Tài chính đã có quyết định thu hồi 4 cơ sở của Bộ này để bố trí cho các cơ quan khác quản lý, sử dụng làm trụ sở làm việc.

Còn lại, một số cơ quan vẫn tiếp tục sử dụng trụ sở cũ, chưa thực hiện việc bàn giao cho TP Hà Nội khai thác, sử dụng, như Bộ Công an, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ…như phản ánh của Đại biểu.

Theo Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà, báo cáo mới nhất tại văn bản số 187 ngày 18/6 của UBND Hà Nội nêu rõ thành phố đã bố trí quỹ đất tập trung tại khu vực Tây Hồ Tây, quận Tây Hồ (khoảng 20 ha) và Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm (khoảng 55 ha). Ngoài ra, thành phố đã giải quyết, bố trí quỹ đất di dời cho 7 cơ sở tiếp tục giữ lại làm trụ sở hoặc bàn giao cơ quan Trung ương quản lý.

Hai cơ sở đã được chấp thuận chuyển đổi mục đích sử dụng đất để tạo nguồn vốn di dời và đầu tư xây dựng trụ sở mới là trụ sở Thanh tra Chính phủ tại 220 Đội Cấn (quận Ba Đình) và trụ sở Viện kiểm sát nhân dân tối cao tại số 45 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm).

Đặc biệt, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nhấn mạnh, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương cần thực hiện nghiêm chủ trương bàn giao quỹ đất sau khi di dời về TP, để sử dụng theo quy hoạch được duyệt, ưu tiên đáp ứng yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Trần Kháng
Cùng chuyên mục