Dự án Kênh nối Đáy - Ninh Cơ chậm tiến độ nhiều gói thầu
Công trình Kênh nối Đáy - Ninh Cơ xây dựng để nối sông Đáy và sông Ninh Cơ nhằm đáp ứng tàu có trọng tải 3.000 DWT giảm tải đến cảng Ninh Phúc và các cảng công nghiệp khác thuộc tỉnh Ninh Bình qua cửa Lạch Giang của Dự án đã được đầu tư xây dựng.
Theo đó, Cụm công trình phải xây dựng 01 âu tàu để khắc phục độ chênh mực nước giữa sông Đáy và sông Ninh Cơ và xâm nhập mặn từ phía sông Ninh Cơ sang sông Đáy. Giai đoạn tiếp theo sẽ xây dựng 01 âu tương tự bên cạnh âu hiện hữu đang xây dựng.
Do kênh nối cắt ngang qua đường Tỉnh lộ ĐT490 nên phải xây dựng hoàn trả lại cầu vượt qua âu để kết nối phần đường bị cắt; đồng thời xây dựng hoàn trả 02 đê bị cắt phía sông Đáy và sông Ninh Cơ nhằm đảm bảo an toàn chống lũ.
Theo lãnh đạo Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CL CTGT, Bộ GTVT) cho biết: "Dự án gồm 4 gói thầu xây lắp, triển khai thi công từ 31/5/2020 hoàn thành vào 30/6/2023 theo tiến độ gia hạn Hiệp định (kéo dài 12 tháng)".
Hiện tại, tiến độ thi công các gói thầu xây lắp đang chậm khoảng 01 tháng so với tiến độ đã lập. Sau nhiều buổi làm việc, Cục QLXD&CL CTGT, Ban Quản lý các Dự án đường thủy đã chỉ đạo các nhà thầu cam kết, rà soát, lập kế hoạch triển khai dự án đảm bảo đúng tiến độ đề ra.
Để tháo gỡ những vướng mắc tại dự án này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã họp với các đơn vị liên quan để tìm ra giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định: "Dự án đang chậm tiến độ dù đã được gia hạn thêm 01 năm. Tiến độ thực hiện dự án chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế cần hoàn thành trước 30/6/2023. Cả 04 gói thầu đều chậm, nhiều hạng mục chồng chéo, chờ đợi lẫn nhau…"
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị các cơ quan, đơn vị cần có những giải pháp quyết liệt, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng từng gói thầu để Dự án hoàn thành đúng tiến độ đề ra.
Cùng với đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang thường xuyên tổ chức giao ban, tập trung chỉ đạo tiến độ của Dự án; Cục QLXD&CL CTGT tham mưu kịp thời, cập nhật những khó khăn, vướng mắc của dự án; Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường thủy chịu trách nhiệm toàn bộ về dự án này.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu cần có giải pháp kiên quyết để xử lý trách nhiệm từng cơ quan, đơn vị dẫn đến tiến độ dự án bị chậm như hiện nay.
Đồng thời, cần rút kinh nghiệm, giám sát tiến độ dự án theo Kế hoạch; hạng mục nào có nguy cơ chậm cần có báo cáo giải quyết kịp thời.
Cục QLXD&CL CTGT và Ban Quản lý các Dự án đường thuỷ tổ chức họp, tham mưu, xây dựng Kế hoạch mới gồm toàn bộ các hạng mục của Dự án cần hoàn thành trước 31/5/2023 đồng thời lưu ý có những gói thầu phải hoàn thành sớm, đảm bảo thời gian để thực hiện các gói thầu khác có liên quan.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu các đơn vị rà soát lại toàn bộ Hồ sơ thiết kế, dự toán, phụ lục hợp đồng, đơn giá… hoàn thành xong trong vòng một tuần tới để điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu tập trung vào thi công.
Các đơn vị cũng cần điều chỉnh lại phương án thi công, hạng mục nào chậm làm tăng ca, đảm bảo tiến độ, đáp ứng yêu cầu chung của dự án.
Đặc biệt hết sức tập trung vào 2 gói thầu: Cầu và đê bao, xây dựng lộ trình cụ thể, nghiêm khắc theo ngày, theo tuần với sự giám sát chặt chẽ, có những biện pháp mạnh để xử lý những nhà thầu không đảm bảo tiến độ.