Hơn 600 doanh nghiệp Mỹ ký thông điệp khẩn cầu ông Trump chấm dứt chiến tranh thương mại

14/06/2019 10:04 GMT+7
“Chiến tranh thương mại chưa bao giờ đem đến lợi ích toàn diện cho Mỹ. Cả Mỹ và Trung Quốc đều sẽ là kẻ thua cuộc” - trích nội dung thư khẩn cầu chấm dứt chiến tranh thương mại của hơn 600 doanh nghiệp Mỹ.

Hơn 600 doanh nghiệp Mỹ bao gồm cả các ông lớn như Walmart, Target đã đệ trình thư khẩn kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhanh chóng giải quyết tranh chấp thương mại với Trung Quốc để tránh làm tổn thương nền kinh tế và người tiêu dùng Mỹ bằng các đòn trừng phạt thuế quan.

Đây là một thông điệp mới trong số hàng trăm bức thư kêu gọi chính quyền ông Trump dỡ bỏ các rào cản thương mại thuế quan mà hơn 150 tổ chức thương mại đại diện cho các nhóm ngành công nghiệp, nông nghiệp, sản xuất và bán lẻ Mỹ đã đệ trình. Nó được đánh giá là một động thái đặc biệt ý nghĩa trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang và triển vọng về một thỏa thuận thương mại thống nhất bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ngày càng ảm đạm.

Hồi đầu tuần, ông Trump từng tuyên bố muốn gặp ông Tập Cận Bình tại G20 trước khi xem xét việc áp thuế 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Hội nghị dự kiến diễn ra trong 2 ngày 28 - 29/6 tới đây.

“Chúng tôi duy trì mối quan ngại về sự leo thang của chiến tranh thương mại và trả đũa thuế quan. Tăng cường trừng phạt thuế quan không phải một công cụ hiệu quả để tác động đến Trung Quốc. Các khoản thuế quan được trả trực tiếp bởi những công ty Mỹ chứ không phải công ty Trung Quốc” - trích nội dung thư kiến nghị hôm 13.6. Nhà Trắng hiện chưa đưa ra bình luận liên quan đến động thái trên.

Hơn 600 doanh nghiệp Mỹ cùng ký vào thông điệp khẩn cầu ông Trump chấm dứt chiến tranh thương mại

Chỉ còn chưa đầy 3 tuần trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh G20, được kỳ vọng sẽ thúc đẩy cuộc đàm phán giữa các nhà lãnh đạo hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Thế nhưng, với những động thái mới đây, kỳ vọng về một diễn biến tích cực kết thúc chiến tranh thương mại là rất thấp.

Walmart - nhà phân phối bán lẻ lớn nhất thế giới đang lo ngại sự trừng phạt thuế quan sẽ khiến giá cả leo thang theo chiều hướng bất lợi cho người tiêu dùng Mỹ. Tổng giám đốc Walmart, ông Doug McMillon kêu gọi Nhà Trắng thực hiện các biện pháp thương mại mang đến lợi ích cho đa số người dân thay vì gây tác động tiêu cực cục bộ.

Trong bức thư được đệ trình, hiệp hội các doanh nghiệp ước tính việc ông Trump tiếp tục đánh thuế 25% lên 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ xóa sạch 2 triệu việc làm tại Mỹ, đồng thời thổi bay 1% trong GDP nước Mỹ. Mỗi gia đình trung bình 4 người ở Mỹ sẽ gánh thêm mức chi phí 2,000 USD do giá cả leo thang.

“Chiến tranh thương mại chưa bao giờ đem đến lợi ích toàn diện cho Mỹ. Cả Mỹ và Trung Quốc đều sẽ là kẻ thua cuộc” - bức thư kết luận.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục