Lỗ hơn 1.500 tỷ, Bầu Đức vẫn chi 1,3 triệu USD mua máy bay đi làm đồng
Được biết, chiếc máy bay này thuộc dòng Thrush 510P. Nó đã cập cảng Cát Lái, TP HCM vào chiều ngày 3/11. Hiện chiếc máy bay này đang chờ đợi làm thủ tục xuất sang tỉnh vùng sâu hẻo lánh Rattanakiri của Campuchia để đi làm đồng cho trang trại của Hoàng Anh Gia Lai Agrico.
Thrush 510P là mẫu máy bay phục vụ nông nghiệp được phát triển bởi Pratt & Whitney - một công ty Mỹ chuyên sản xuất động cơ máy bay dân sự và quân sự. Pratt & Whitney hiện là một trong 3 nhà sản xuất động cơ máy bay hàng đầu thế giới, bên cạnh General Electric và Rolls-Royce.
Thông tin từ nhà sản xuất cho thấy, dòng Thrush 510P có chiều dài cơ sở là 9,85m, chiều cao thân 2,84m, sải cánh 14,47m. Thể tích bình nhiên liệu là 863l, đủ để hoạt động liên tục trong 5 tiếng.
Ở tốc độ 135 dặm/giờ, chiếc máy bay có khả năng phun hóa chất trong phạm vi 1.238km. Tốc độ tối đa của chiếc Thrush 510P là 241 km/h.
Là dòng máy bay nông nghiệp nổi tiếng tại Mỹ, Thrush 510P có giá niêm yết 1 triệu USD. Nếu tính cả thuế phí, con số lên tới 1,3 triệu USD.
Khi về tới Rattanakiri, chiếc máy bay này sẽ được đội ngũ chuyên viên kỹ thuật từ Mỹ lắp ráp, chạy vận hành. Dự kiến, chiếc máy bay này sẽ chính thức thực hiện hoạt động hỗ trợ kỹ thuật cho các trang trại của bầu Đức ngay trong tháng 11 này.
Lương cho phi công điều khiển chiếc máy bay này đang ở mức 20.000 USD mỗi tháng và phải thuê từ Philippine sang.
Chiếc máy bay phục vụ nông nghiệp được Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) mua trong bối cảnh Hoàng Anh Gia Lai đã dồn toàn lực cho các vườn cây ăn trái. Đây cũng là thời điểm mà các vườn chuối, thanh long, xoài, dừa... ở Campuchia có diện tích lên đến trên 15.000ha đi vào khai thác ở Campuchia.
Theo lãnh đạo Hoàng Anh Gia Lai, chiếc máy bay nông nghiệp này là giải pháp rất hiệu quả cho trang trại của Hoàng Anh Gia Lai Agrico trong việc phun thuốc bảo vệ thực vật. Khi đi vào vận hành, dự kiến chiếc máy bay này có thể phun đủ lượng cho khoảng 1.000ha đồng ruộng. Trong khi đó, nếu sử dụng lao động phổ thông thì mỗi một người chỉ có thể phun được 1ha/ngày, còn các thiết bị bay không người lái tối đa cũng chỉ có thể phun được gần 30ha/ngày.
Theo Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Campuchia, đây là máy bay phục vụ nông nghiệp đầu tiên ở khu vực Việt Nam, Lào, Campuchia. Riêng trong ngành công nghiệp chuối, trước Hoàng Anh Gia Lai, ở Đông Nam Á mới có Philippine sử dụng máy bay có người lái trong quá trình canh tác.
Là chiếc máy bay đầu tiên phục vụ nông nghiệp ở Đông Dương, chiếc Thrush 510P này được các lãnh đạo bộ ngành của Campuchia gọi là một câu chuyện cổ tích giữa đời thực.
Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên bầu Đức tậu máy bay. Ông từng là một trong những doanh nhân đầu tiên ở Việt Nam có máy bay riêng.
Vào năm 2008, bầu Đức đã bỏ ra 5 triệu USD để mua chiếc Beechcraft King Air350. Đây là máy bay phản lực cánh quạt 2 động cơ loại nhỏ, có sức chở tối đa 11 người, được sản xuất bởi Beech Aircraft Corporaton (Mỹ) năm 2005. Chiếc máy bay này nhằm phục vụ cho việc di chuyển của bầu Đức.
Nhưng đến năm 2017, bầu Đức đã bán chiếc Beechcraft King Air350 cho Công ty Hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt (Vietstar Airlines).
Câu chuyện bầu Đức mua máy bay không có gì lạ. Năm 2008, Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) chi tiền mua chiếc máy bay đầu tiên vào năm 2008. Điều đáng nói, hiện Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức lúc này đang gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
Theo đó, dù đã nhận được hàng nghìn tỷ đồng từ Thaco của ông Trần Bá Dương để tái cơ cấu nợ, chuyển đổi định hướng kinh doanh, song BCTC hợp nhất quý III/2019 của Hoàng Anh Gia Lai và Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico) cho thấy, tổng mức lỗ của hai doanh nghiệp cộng lại lên tới 1.550 tỷ đồng, bằng 75% mức lỗ của toàn bộ các doanh nghiệp còn lại đang niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Cụ thể, HAGL Agrico báo lỗ 990 tỷ đồng, gấp 2,9 lần cùng kỳ năm 2018. Việc HAGL Agrico lỗ nặng trong kỳ nguyên nhân đến từ việc công ty đánh giá lại các tài sản không hiệu quả nên hoạt động khác lỗ hơn 832 tỷ đồng.
Ngoài ra, doanh thu thuần của doanh nghiệp cũng giảm 48% so với cùng kỳ năm 2018 do doanh thu bán trái cây vốn chiếm 70% cơ cấu doanh thu của HAGL Agrico giảm 54% so với cùng kỳ năm trước. Thêm vào đó, HAGL Agrico không còn hợp nhất doanh thu nhóm các công ty Đông Dương, Đông Pênh và Cao su Trung Nguyên. Đồng thời, công ty cũng chịu thiệt hại từ ngập lụt hơn 1.200 ha chuối đang trong giai đoạn thu hoạch tại Lào và không thu thanh long chính vụ.
Còn HAGL cũng báo lỗ gần 560 tỷ đồng. Nguyên nhân do doanh thu thuần trong kỳ của doanh nghiệp chỉ đạt 557 tỷ đồng, giảm 60% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, doanh thu thu trái cây giảm 572 tỷ đồng, xuống 352 tỷ đồng do tập đoàn không còn hợp nhất doanh thu từ nhóm công ty Đông Dương và Công ty CP Cao su Trung Nguyên và ảnh hưởng từ việc ngập lụt bất thường. Doanh thu cung cấp dịch vụ cũng giảm 73% xuống 62 tỷ đồng do tập đoàn không còn hợp nhất doanh thu từ khu phức hợp HAGL - Myanmar. Trong kỳ không ghi nhận doanh thu bán bò và bất động sản do HAGL không ưu tiên nguồn vốn lưu động tài trợ cho ngành bò mà hướng vào cây ăn trái, đồng thời chuyển nhượng một phần dự án bất động sản tại TP. Quy Nhơn cho bên thứ ba.