Mỹ - Trung nối lại đàm phán thương mại vào tuần sau

04/07/2019 17:13 GMT+7
“Vòng đàm phán sẽ tiếp tục một cách nghiêm túc trong tuần tới” - Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow trao đổi với giới truyền thông.

Mỹ và Trung Quốc đang dự kiến nối lại vòng đàm phán ngay trong tuần tới trong nỗ lực giải quyết các tranh chấp thương mại đã kéo dài hơn 1 năm qua giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, Chính phủ Mỹ cho biết hôm 3.7.

“Vòng đàm phán sẽ tiếp tục một cách nghiêm túc trong tuần tới” - Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow trao đổi với giới truyền thông. Theo nguồn tin của Reuters, một quan chức của Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ cho biết hai bên đang sắp xếp những cuộc điện đàm giữa các quan chức hàng đầu để trao đổi về vòng đàm phán. Đại diện Thương mại Mỹ ông Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin sẽ dẫn đầu phái đoàn ngoại giao Mỹ, trong khi phái đoàn Trung Quốc được cầm trịch bởi Phó Thủ tướng Liu He.

Hai bên đã bắt đầu những cuộc điện đàm hồi cuối tuần trước, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đồng ý khởi động lại đàm phán thương mại đã bị đình trệ kể từ hồi tháng Năm. Hiện chưa rõ chính xác thời gian đàm phán được nối lại trong tuần tới, nhưng rõ ràng đây là tín hiệu tích cực đáng để thị trường kỳ vọng vào sự chấm dứt của chiến tranh thương mại.

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình gặp gỡ bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20

Đàm phán thương mại Mỹ Trung đã đổ bể vào tháng 5 sau khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc không nghiêm túc với các cam kết về tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ, chia sẻ công nghệ... trong thỏa thuận đã thống nhất trước đó. Mặc cho phía Bắc Kinh phủ nhận, Washington vẫn quyết định tăng thuế từ 10% lên 25% với số hàng hóa trị giá 200 triệu USD nhập khẩu từ Trung Quốc.

Sau hàng loạt biện pháp trừng phạt thuế quan và phi thuế quan, ông Trump và ông Tập Cận Bình đã thống nhất nối lại đàm phán sau cuộc gặp riêng bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20. Theo đó, ông Trump nhượng bộ khi đình chỉ thuế quan trừng phạt với 300 tỷ hàng hóa Trung Quốc tiếp theo và cho phép nới lỏng một phần hạn chế thương mại với Huawei.

Hôm 4.7, Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong khẳng định: “Trung Quốc hoan nghênh việc Mỹ đình chỉ các kế hoạch trừng phạt thuế quan trong tương lai, nhưng việc loại bỏ thuế quan hiện tại cũng là điều cần thiết để hai bên tiến đến thỏa thuận thương mại”.  Ông Cao Phong cũng hy vọng Chính phủ Mỹ sẽ giảm bớt lệnh cấm vận với Huawei đúng như những gì ông Trump hứa hẹn tại Osaka, Nhật Bản. Được biết, Bộ Thương mại Mỹ đang xem xét các yêu cầu cấp phép cho công ty Mỹ xuất khẩu linh kiện sang Huawei với sự giám sát an ninh quốc gia đặc biệt.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục