Nghiêm cấm nhà thầu dùng máy san gạt, máy ủi để thảm cấp phối cao tốc Cam Lộ - La Sơn

09/03/2021 15:28 GMT+7
Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phải tăng cường giám sát, nghiêm cấm các nhà thầu dùng máy san gạt, máy ủi để thảm cấp phối, phải giám sát chặt chẽ, không được chủ quan, lơ là tại dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn có tổng chiều dài trên 98km đi qua 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.699 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Trong đó, vốn đầu tư xây lắp khoảng 5.586 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 434 tỷ đồng,… Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn được khởi công từ tháng 9/2019, dự kiến hoàn thành trong quý II năm  2022.

Theo lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, tiến độ dự án đến nay đã đạt hơn 99% về công tác giải phóng mặt bằng. Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn gặp khó khăn do một số đoạn tuyến qua địa phận Thừa Thiên - Huế vẫn còn vướng mắc giải phóng mặt bằng.

Nghiêm cấm nhà thầu dùng máy san gạt, máy ủi để thảm cấp phối cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Ảnh 1.

Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã cơ bản hoàn thành phần nền đường.

Cùng với đó là ảnh hưởng từ tác động kép của mưa lũ và dịch Covid-19 trong năm 2020, nhiều tháng không thể tổ chức thi công. Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đang đôn đốc các nhà thầu, đơn vị chức năng tăng cường nhân thiết bị máy móc, tăng ca kíp để bù phụ tiến độ, hoàn thành dự án theo đúng yêu cầu. Đến nay, toàn dự án đạt tổng sản lượng khoảng 35%.

Để đảm bảo dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đạt đúng tiến độ, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị chức năng nỗ lực vượt qua áp lực thời tiết bất lợi, ảnh hưởng dịch Covid-19 để tăng tốc bù tiến độ.

Hiện nay, dự án đã cơ bản hoàn thành toàn bộ phần nền đường và chuẩn bị tiến hành công tác rải thảm cấp phối đá dăm do nhà thầu XL10 triển khai bằng máy rải thảm, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu, mọi công việc phải đảm bảo đúng quy trình, yêu cầu thi công công trình cao tốc.

 "Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phải tăng cường giám sát, nghiêm cấm các nhà thầu dùng máy san gạt, máy ủi để thảm cấp phối. Các quy trình thi công đều phải giám sát chặt chẽ, không được chủ quan, lơ là", Thứ trưởng Thọ chỉ đạo.

Nghiêm cấm nhà thầu dùng máy san gạt, máy ủi để thảm cấp phối cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Ảnh 2.

Thứ tưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ kiểm tra tại dự án cao tốc Cam Lộ- La Sơn.

Ngoài những chỉ đạo nêu trên, Thứ trưởng Lê Đình Thọ kiên quyết yêu cầu, tiến độ hoàn thành dự án không được chậm trễ, phải cán đích đúng theo thời hạn hợp đồng. Những vướng mắc về mặt bằng, Bộ GTVT thường xuyên làm việc, trao đổi với lãnh đạo địa phương để tháo gỡ. Ban QLDA, nhà thầu, đơn vị chức năng cũng phải linh hoạt tìm các giải pháp để khắc phục, thi công đúng tiến độ.

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn cơ bản hoàn thiện nền đường, tới đây cần chuẩn bị tốt vật liệu cấp phối đá dăm, thảm bê tông nhựa. Phải kiểm soát chặt chẽ từ nguồn vật liệu, trạm trộn, quy trình rải thảm... Đến giai đoạn này, ngoài tư vấn dự án, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phải tăng cường các chuyên gia để hỗ trợ, giám sát thi công.

Đồng thời, Thứ trưởng Lê Đình thọ yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Ban QLDA đường HCM chỉ đạo các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế và nhà thầu kiểm tra rà soát, kiểm toán ổn định lại các vị trí mái taluy đã thi công nhưng xuất hiện sạt lở sau mùa mưa lũ 2020 vừa qua và tiềm ẩn nguy cơ sạt trượt do thiên tai. Qua đó, cần có giải pháp xử lý đảm bảo ổn định bền vững cho công trình.

Những lưu ý về thi công nền đường, công tác lu lèn, xử lý mạch nước ngầm,... cũng được Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, nhà thầu và các đơn vị đặc biệt quan tâm, tăng cường giám sát để đảm bảo chất lượng từng hạng mục công trình.



Thế Anh
Cùng chuyên mục