Nhu cầu tuyển dụng ngành nông nghiệp thay đổi trong xu hướng 4.0
Navigos Group, tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự hàng đầu Việt Nam vừa công bố về nhu cầu tuyển dụng nhân sự trung và cao cấp tại thị trường Việt Nam trong quý I/2019.
Theo dữ liệu được công bố, việc áp dụng thêm các mô hình nông nghiệp công nghệ mới đã dẫn đến những yêu cầu trong tuyển dụng của doanh nghiệp cũng có sự thay đổi nhiều hơn.
Năm nay, nhiều doanh nghiệp thực phẩm đã tham gia xây dựng mô hình nông nghiệp 3F (feed: thức ăn chăn nuôi – farm: trang trại – food: thực phẩm). Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đầu tư số vốn rất lớn vào dây chuyền sản xuất và chế biến hiện đại, áp dụng những công nghệ tiêu chuẩn châu Âu.
Xu hướng phát triển mô hình nông nghiệp 3F dẫn đến những yêu cầu trong tuyển dụng của doanh nghiệp cũng có sự thay đổi nhiều hơn.
Navigos Group nhận định hai mảng có nhu cầu tuyển dụng nhiều trong nhóm ngành nông nghiệp là nuôi trồng và thú y. Hầu như doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhiều các vị trí từ cấp trung và yêu cầu các ứng viên phải hiểu biết chuyên sâu về kĩ thuật.
Trong khi đó, ngành công nghiệp phụ trợ, ngành gỗ nội thất đang đón làn sóng dịch chuyển các dây chuyền, nhà máy từ Trung Quốc.
Theo đại diện của Navigos Group, nhiều dự án các nhà máy mới vào Việt Nam dự kiến sẽ mở rộng qui mô nhân sự, đặc biệt là lĩnh vực thiết bị điện tử, sản xuất linh kiện cao cấp…do doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng nhà máy hoặc tái cấu trúc. Điều này khiến cho nhà tuyển dụng phải “đau đầu” trong việc thu hút và giữ chân ứng viên tài năng.
Cũng theo ghi nhận từ Navigos Group, đối với ngành hàng tiêu dùng nhanh, đây là lần đầu tiên làn sóng các doanh nghiệp đa quốc gia rầm rộ mở văn phòng tại Việt Nam, đáng kể đến là trong lĩnh vực thực phẩm, nước giải khát, bia rượu và mỹ phẩm.
Mô hình nắm quyền quản lý kinh doanh trực tiếp này của các công ty nước ngoài nhằm đẩy mạnh việc phát triển kinh doanh, quảng bá thương hiệu, làm các chương trình khuyến mãi... dẫn đến việc tăng mạnh trong nhu cầu tuyển dụng các vị trí liên quan đến khối Kinh doanh và Marketing từ cấp nhân viên đến vị trí quản lý cấp cao. Đặc biệt, các kỹ năng liên quan đến tiếp thị số (digital marketing) và thương mại điện tử (e-commerce) cũng được nhà tuyển dụng ưu tiên trước xu thế thiết yếu của 4.0.
Xu hướng nhượng quyền thương hiệu của các công ty quốc tế và nội địa, đặc biệt là lĩnh vực Mỹ phẩm, Thời trang, Thức ăn và Đồ uống (F&B) cũng có nhu cầu tuyển dụng tăng cao.
Đứng trước bối cảnh nhộn nhịp của xu hướng nhượng quyền này, doanh nghiệp bán lẻ ở Việt Nam luôn mong muốn phát triển thương hiệu riêng và sẵn sàng đầu tư vào con người cũng như hệ thống để có thể phát triển và cạnh tranh với các thương hiệu nước ngoài. Bên cạnh đó, doanh nghiệp SMEs(DN vừa và nhỏ) không ngừng nghỉ tìm kiếm, phát triển và mở rộng số lượng cửa hàng, kéo theo nhu cầu tuyển dụng nhân sự cho các chuỗi cửa hàng cũng tăng tỷ lệ thuận.
Ngoài ra, việc sóng ngầm M&A địa ốc kéo theo nhu cầu tuyển dụng các vị trí cấp C-level cũng là điều đáng chú ý. Nhờ dòng vốn đầu tư của nước ngoài tiếp tục đổ dồn mạnh mẽ,bên cạnh đó là sự phát triển của các khu vực lân cận trung tâm như Long An, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Thuận, Đà Nẵng,…thị trường bất động sản Việt Nam được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức ổn định vào khoảng 15%.
Điều này cũng kéo theo nhu cầu tuyển dụng các vị trí cấp C-level (các vị trí Phó Tổng Giám đốc và Tổng Giám đốc) khá nhiều như: CFO (Giám đốc Tài chính), COO (Giám đốc Hoạt động), Country Manager (Giám đốc Quốc gia hoặc Trưởng Đại diện) để phục vụ cho việc phát triển doanh nghiệp.