Tháng 10 sẽ trình Quốc hội về dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua tỉnh Bình Định
Hiện na, dự án tuyến đường cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Bình Định được chia làm 3 dự án thành phần, gồm: Dự án từ Quảng Ngãi - Hoài Nhơn; dự án từ Hoài Nhơn - Quy Nhơn và dự án từ Quy Nhơn - Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên).
Có 2 phương án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn Bình Định. Trong đó, phương án 1 xây dựng tuyến hướng phía Đông (cách QL1 khoảng từ 3-4 km) dài 110 km và phương án 2 xây dựng tuyến hướng phía Tây (cách QL1 từ 12-35 km) dài 113 km.
Theo đơn vị tư vấn đánh giá, sự chênh lệch trên chủ yếu nằm ở dự án từ Quy Nhơn - Tuy Hòa. Hai phương án đầu tư đều có những thuận lợi, khó khăn riêng.
Phương án 1, khoảng cách giữa đường cao tốc đến các khu kinh tế, cụm công nghiệp và trung tâm TP Quy Nhơn sẽ gần hơn, thuận lợi kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển các ngành nghề trên nhiều lĩnh vực, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội.
Những nếu đầu tư theo phương án 1 thì vẫn còn một số nhược điểm ảnh hưởng nhiều dự án khác khi tuyến đường cao tốc đi qua địa bàn tỉnh Bình Định. Hơn nữa, đầu tư xây dựng tuyến cao tốc hướng phía Đông thì khối lượng công trình, nút giao liên thông, diện tích đất, số hộ bị ảnh hưởng cũng sẽ nhiều hơn phương án 2. Nếu đầu tư xây dựng theo phương án 2, khoảng cách giữa tuyến cao tốc đến trung tâm TP Quy Nhơn từ 30-40 km.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn đã đề nghị tỉnh Bình Định lựa chọn 1 trong 2 phương án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh để Bộ GTVT có cơ sở xác định đúng hướng chính toàn tuyến cao tốc.
Cùng với đó, tỉnh Bình Định cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn cùng Bộ GTVT khảo sát toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn Bình Định. Đồng thời, cung cấp thêm các dữ liệu liên quan đến phương án mà tỉnh lựa chọn, nhằm sớm hoàn chỉnh hồ sơ dự án trình Quốc hội trong tháng 10/2021", Thứ trưởng nói.
Hiện nay, 9/11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đang được triển khai công, 2 dự án đang được hoàn thiện các thủ tục để khởi công vào tháng 6/2021. Bộ Giao thông vận tải cho biết, Bộ thực hiện thẩm quyền, trách nhiệm của người quyết định đầu tư tổ chức thực hiện thẩm quyền trách nhiệm của người quyết định đầu tư tổ chức thực hiện theo quy định, bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch, giám sát, quản lý và sử dụng hiệu quả vốn đầu tư.
Đến nay, Bộ Giao thông vận tải đã chủ động chỉ đạo các cơ quan tham mưu của Bộ, các Ban QLDA lập kế hoạch chi tiết, huy động đội ngũ cán bộ chủ chốt, có kinh nghiệm tập trung thời gian tiến hành rà soát, chuẩn bị điều chỉnh các hồ sơ, thủ tục liên quan.
Để đảm bảo tiến độ triển khai theo Nghị quyết của Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban QLDA 2 (Đại diện CĐT tại dự án QL45 - Nghi Sơn) và Ban QLDA 6 (Đại diện CĐT tại dự án Nghi Sơn - Diễn Châu) khẩn trương, hoàn thành trình Bộ GTVT phê duyệt Báo cáo Nghiên cứu khả thi điều chỉnh, hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán điều chỉnh ngay trong tháng 3/2021 để làm cơ sở tổ chức công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu, đảm bảo khởi công gói thầu xây lắp đầu tiên trong tháng 6/2021.