Vì sao Bộ GTVT chưa dừng thu phí các dự án BOT chậm ký phụ lục hợp đồng?
Việc Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) thông báo dừng thu phí sử dụng đường bộ kể từ 18h ngày 10/7 nếu doanh nghiệp không ký phụ lục hợp đồng thu phí không dừng đang được dư luận quan tâm.
Trong đó, Bộ GTVT đã yêu cầu các trạm thu phí quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp; Bắc Hải Vân thuộc dự án hầm đường bộ Phú Gia - Phước Tượng; Cam Thịnh thuộc dự án mở rộng quốc lộ 1 qua tỉnh Khánh Hòa; hai trạm thu phí tại Km1610+800 và Km1667+470 thuộc dự án mở rộng quốc lộ 14 đoạn qua TP Pleiku, nếu không ký phụ lục hợp đồng thu phí tự động không dừng.
Bộ GTVT sẽ làm việc với 4 nhà đầu tư không ký hợp đồng thu phí không dừng.
Dự kiến, hôm nay (8/7), Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ có cuộc họp với 4 nhà đầu tư chưa ký hợp đồng với nhà cung cấp ETC. Đây là 4 trong 44 doanh nghiệp BOT chưa ký kết hợp đồng thu phí không dừng giai đoạn 1.
Trước đó, ngày 7/7, Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam đã gửi kiến nghị không đồng quan điểm về cách làm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc thu phí tự động không dừng.
Hiệp hội này, ủng hộ việc triển khai thu phí tự động. Tuy nhiên, không đồng ý với cách triển khai của Tổng cục Đường bộ, vì một số lý do như: Chưa phù hợp pháp luật hiện hành; ấn định chỉ 1 đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động; trạm thu phí đã được thế chấp ngân hàng, nếu bàn giao cho bên thứ 3 vận hành (doanh nghiệp thu phí tự động) sẽ ảnh hưởng tới quyền vận hành và quản lý trạm thu phí của nhà đầu tư, ngân hàng; còn ít người dùng dịch vụ thu phí tự động…
Liên quan đến thông tin này, sáng 8/7, nói với PV Dân Việt, Đại diện Bộ GTVT cho biết: “Thu phí tự động không dừng là chủ trương của Chính phủ, phản ánh của Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam không khách quan, đi ngược chủ trương của Chính phủ. Bộ chắc chắn sẽ có thông tin về việc này”.
Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ thu phí không dừng chiều 1/7, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ cho biết, giai đoạn 1 dự án thu phí không dừng cần lắp đặt tại 44 trạm với 620 làn. Hết tháng 5 cả nước lắp đặt được 28 trạm với 115 làn, trong đó vận hành thương mại 27 trạm với 111 làn. Riêng các tuyến cao tốc, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và nhà đầu tư BOT khác cần lắp đặt trên 430 làn thu phí không dừng.
Dự án thu phí không dừng đang gặp khó khăn do ngân hàng chưa cấp tín dụng cho nhà cung cấp dịch vụ là Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC). Từ tháng 3 đến nay, VETC không triển khai thêm được hạng mục nào. Các tuyến cao tốc cũng triển khai chậm do chưa phê duyệt phương án đầu tư.
Cũng theo ông Huyện, Tổng cục Đường bộ đã nhiều lần đàm phán với nhà đầu tư của 44 trạm, nhưng đến hết 30/6 mới ký được 8 trạm. Các nhà đầu tư BOT thường viện lý do ngân hàng tài trợ vốn không đồng ý, nhưng thực ra họ đang cố tình chây ì, đơn cử như nhà đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang.
Ông Huyện khẳng định: “Đến 5/7, nhà đầu tư nào không ký phụ lục hợp đồng, Tổng cục sẽ dừng thu phí. Tuy nhiên, đển nay các dự án có chủ đầu tư chưa ký phụ lục hợp đồng vẫn thực hiện thu phí khiến dư luận bức xúc.