Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô điện

10/08/2021 12:30 GMT+7
Đề xuất này có trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ.

Tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 140 về lệ phí trước bạ Bộ Tài chính vừa ban hành, đang tiến hành lấy ý kiến, ô tô điện được đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ trong 5 năm, còn mức nộp lệ phí trước bạ lần 2 trở đi bằng mức thu đối với ôtô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi là 2%.

Cụ thể, với cùng phân khúc xe ôtô chở người dưới 9 chỗ ngồi, ôtô truyền thống chạy bằng xăng hiện chịu mức thu lệ phí trước bạ 10-15% (tùy từng địa phương). Theo đề xuất của Bộ Tài chính, lệ phí trước bạ với ôtô điện theo đó sẽ chịu mức thu 5-7,5%.

Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô điện - Ảnh 1.

VinFast VF e34 dự kiến sẽ tới tay khách hàng cuối năm 2021. Ảnh VinFast

Theo tính toán của cơ quan soạn thảo, với ôtô chạy xăng, dầu có giá bán 600 triệu đồng, mức lệ phí trước bạ lần đầu là 60-90 triệu đồng. Khi lệ phí trước bạ xe chạy điện được giảm một nửa so với ô tô chạy xăng, dầu thì lệ phí trước bạ mà chủ xe sẽ phải nộp là 30-45 triệu đồng.

"Việc giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô điện chạy pin sẽ góp phần làm giảm chi phí khi đăng ký sở hữu ôtô chạy pin, từ đó khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn và sử dụng ôtô chạy pin, đảm bảo phù hợp với xu hướng của thế giới về phát triển, sử dụng ôtô thân thiện với môi trường"- Bộ Tài chính đánh giá.

Bộ Tài chính cũng cho rằng, việc quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô điện chạy pin bằng 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô chạy xăng, dầu cùng loại trong 5 năm kể từ ngày nghị định có hiệu lực thi hành sẽ làm giảm thu ngân sách nhà nước, do số thu thuế lệ phí trước đối với các dòng xe ôtô khác sẽ giảm vì khi đó người tiêu dùng sẽ chuyển sang sử dụng ôtô điện chạy pin thay thế cho các loại xe ôtô khác.

Bộ Tài chính dự kiến, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với ôtô điện chạy pin (theo sản lượng hiện nay của một doanh nghiệp), với mức thuế phổ biến giảm là 5%, ước khoảng hơn 5 ngàn tỉ đồng.

Theo Bộ Tài chính, để cải thiện chất lượng không khí do phương tiện giao thông gây ra, Chính phủ các nước đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, giải pháp chuyển đổi từ xe ô tô chạy xăng sang xe ô tô điện để giảm phát thải từ các phương tiện giao thông, góp phần bảo vệ môi trường là xu hướng đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu.

Kinh nghiệm các nước cho thấy, để khuyến khích sản xuất và sử dụng ô tô điện chaỵ pin, một số nước đã thực hiện miễn lệ phí đăng ký phương tiện hoặc thuế phương tiện đối với ô tô điện chạy pin như Hy Lạp, Hungary, Hà Lan…; một số nước giảm hoặc thu ở mức thấp như Trung Quốc (giảm 50%), Pháp (giảm từ 50 – 100% tuỳ từng địa phương)… Nhưng cũng có một số nước không áp dụng chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ đối với loại xe này.

Đây là chính sách nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất xe ôtô điện chạy pin, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng loại xe này theo Luật Bảo vệ môi trường và ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Minh Khái.

Theo Bộ Tài chính, hiện nay trong nước mới chỉ có một doanh nghiệp sản xuất xe ô tô điện chạy pin là VinFast với công suất sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện chạy pin là 250.000 xe/ năm.


PV
Cùng chuyên mục