Chi khoảng 200 tỷ đồng sửa chữa mặt cầu Thăng Long

29/11/2019 16:54 GMT+7
Cầu Thăng Long sẽ được sửa chữa bằng công nghệ lần đầu được áp dụng tại Việt Nam, tổng mức đầu tư khoảng 200 tỷ đồng.

Bên lề Hội nghị An toàn giao thông năm 2019 do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức vào hôm nay (29/11), ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, phương án công nghệ sửa chữa mặt cầu Thăng Long đã được trình Bộ GTVT và sẽ là công nghệ mới lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam.

Theo ông Huyện, Tổng cục Đường bộ đã nghiên cứu nhiều phương án sửa chữa mặt cầu trên thế giới, hiện đã trình Bộ GTVT phương án hàn các bulông treo trên mặt sắt và sẽ đổ khoảng 6-7cm bê tông sợi lên bề mặt. "Đây là công nghệ của Mỹ, hiện đã làm tại Trung Quốc khoảng 10 cầu và là công nghệ mới, lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam", ông Huyện tiết lộ.

Qua nghiên cứu đánh giá năng lực thực tế các nhà thầu trong nước hoàn toàn có thể thi công được và chỉ phải nhập một số thiết bị đặc thù. Tổng cục Đường bộ hiện đã trình Bộ Giao thông thẩm định xong và sẽ tiến hành khảo sát thiết kế, kiểm định rồi tiến hành thi công dự kiến trong năm 2020 sẽ hoàn thành việc thi công.

Dự kiến tổng mức đầu tư từ 180-200 tỉ đồng và sẽ được đấu thầu công khai rộng rãi.

Sau hơn 20 năm sử dụng, cầu Thăng Long bị hư hỏng bề mặt, lớp dính bám giữa bê tông nhựa và lớp chống thấm trên bản mặt thép bị suy giảm, gây trượt, tạo các vết nứt ngang, nứt xiên, dồn cục bê tông nhựa trên mặt cầu. Mặc dù đã được sửa chữa lớn 2 lần và duy tu thường xuyên, song tình trạng xuống cấp đối với cầu này vẫn xảy ra.

Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng, công trình ghi dấu mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Liên Xô, nối liền các tỉnh phía Bắc với thủ đô Hà Nội. Cầu được các chuyên gia Nga thiết kế và xây dựng từ năm 1974, hoàn thành cuối năm 1985

A.Vũ
Cùng chuyên mục