Điều tra các doanh nghiệp nộp tiền trong vụ “quỹ đen” ở Cục Đường thuỷ nội địa

08/07/2019 11:16 GMT+7
Bộ GTVT vẫn đang chờ kết quả điều tra của Cơ quan điều tra xác minh làm rõ hành vi của các doanh nghiệp liên quan tới việc nộp tiền vào “quỹ đen” khi nào có kết quả Bộ GTVT sẽ công bố.

Việc Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với Trần Đức Hải, nguyên Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vì liên quan tới việc lập “quỹ đen” từ việc nhận tiền của các nhà thầu dự án, nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin điều tra về 15 doanh nghiệp nộp tiền khiến nhiều người băn khoăn, vì sao vẫn chưa khởi tố 15 doanh nghiệp này?

Cụ thể, kết luận của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc xác minh những thông tin phản ánh liên quan tới việc cục Đường thủy nội địa Việt Nam lập “quỹ đen” từ việc thu phần trăm giá trị các gói thầu, đã được Bộ GTVT đã chuyển toàn bộ hồ sơ tới Bộ Công an để điều tra làm rõ vụ việc.

Cục Đường thuỷ nội địa.

Khi làm việc với Tổ xác minh Bộ GTVT, ông Trần Đức Hải - Phó Cục trưởng Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam đã chỉ đạo ông Phạm Văn Thông nhận tiền của 15 nhà thầu vào cuối năm 2015 và đầu năm 2016.

Đến nay, Cơ quan CSĐT (Bộ Công an) đã quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với Trần Đức Hải, sinh năm 1961, nguyên Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ông Hải bị bắt vì có hành vi đồng phạm với một số cán bộ Cục Đường thủy nội địa trong việc lập "quỹ đen" trái quy định tại cơ quan này. Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiếp tục tiến hành điều tra mở rộng vụ án, làm rõ toàn bộ sai phạm của các cá nhân có liên quan.

Trước những thông tin vì sao vẫn chưa khởi tố 15 doanh nghiệp nộp tiền? trao đổi với PV Dân Việt, một lãnh đạo Bộ GTVT cho biết: “Hiện nay, Cơ quan CSĐT – Bộ Công an vẫn đang tiến hành điều tra xác minh làm rõ về hành vi của 15 doanh nghiệp liên quan tới vụ việc “quỹ đen” ở Cục Đường thuỷ nội địa”.

Vị này cho hay: “Hiện việc xử lý những doanh nghiệp này, Bộ GTVT vẫn đang chờ vào kết quả điều tra của Cơ quan điều tra. Khi nào có kết quả của Cơ quan điều tra thì Bộ GTVT mới công bố được”.

Theo kết luận của Bộ GTVT danh sách 15 doanh nghiệp liên quan tới việc nộp tiền vào “quỹ đen” gồm: Công ty tư vấn GTCC Hải Phòng: 628.106.364 đồng, người nộp tiền là ông Đỗ Đức Thịnh, chức vụ nhân viên (tại trang 01 bản photocopy do báo chí cung cấp có chữ ký của ông Đỗ Đức Thịnh).

Công ty Đất Việt: 258.833.182 đồng, người nộp tiền là ông Đỗ Đức Thịnh, chức vụ nhân viên (tại trang 02 bản photocopy do báo chí cung cấp có chữ ký của ông Đỗ Đức Thịnh).

Công ty FS: 27.900 USD, người nộp tiền là ông Đinh Văn Phượng (tại trang 03 bản photocopy do báo chí cung cấp, không có chữ ký của ông Đinh Văn Phượng). Công ty QLĐTNĐ số 2: 200, người nộp tiền Vũ Huy Thê, chức vụ Phó Giám đốc (tại trang 04 bản photocopy do báo chí cung cấp, không có chữ ký của ông Vũ Huy Thê).

Công ty QLĐTNĐ số 6: "140.000.000", người nộp tiền là ông Định, chức vụ Giám đốc (Tại trang 05 bản photocopy do báo chí cung cấp, không có chữ ký của ông Định, theo báo cáo của ông Đỗ Hữu Huynh - Giám đốc mới cho biết, ông Định đã chết do bệnh tật từ tháng 9/2017).

Công ty QLĐTNĐ số 7: “90,0”, người nộp tiền là ông Trần Văn Thanh, chức vụ Phó Giám đốc (Tại trang 06 bản photocopy do báo chí cung cấp, không có chữ ký của ông Trần Văn Thanh).

Công ty tư vấn Việt Hà: “191.400.000”, người nộp tiền là ông Nguyễn Mạnh Hà, chức vụ Giám đốc (Tại trang 07 bản photocopy do báo chí cung cấp, có chữ ký. Nhưng, nhiều khả năng không phải chữ ký của ông Hà, qua so sánh chữ ký mẫu, bằng mắt thường có rất nhiều khả năng có dấu hiệu ngụy tạo chứng cứ pháp lý).

Công ty tư vấn Sơn Hà: “187.000.000”, người nộp tiền là ông Trần Quốc Luận, chức vụ Giám đốc (Tại trang 08 bản photocopy do báo chí cung cấp, không có chữ ký của ông Trần Quốc Luận).

Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng công trình thủy: “321.000.000”, người nộp tiền là ông Nguyễn Văn Bộ, chức vụ Phó Giám đốc (Tại trang 09 bản photocopy do báo chí cung cấp, có chữ ký của ông Nguyễn Văn Bộ).

Công ty HCC và Công ty ALPHA: “180.000.000”, người nộp tiền là ông Lê Đình Nguyên, chức vụ Phó Giám đốc (Tại trang 10 bản photocopy do báo chí cung cấp, không có chữ ký của ông Lê Đình Nguyên ở cuối trang, nhưng có chữ ký của ông Lê Đình Nguyên ở mục 100.000.000 A. Long).

Trung tâm tư vấn Đại học Hàng hải Việt Nam: “662.366.106”, người nộp tiền là ông Phạm Văn Trung, chức vụ Giám đốc (Tại trang 11 bản photocopy do báo chí cung cấp, có chữ ký ở cuối trang. Nhưng, nhiều khả năng không phải chữ ký của ông Trung, bằng mắt thường có rất nhiều khả năng có dấu hiệu ngụy tạo chứng cứ pháp lý).

Công ty tư vấn 89: “330.000.000”, người nộp tiền là ông Lê Anh Dũng, chức vụ Giám đốc (Tại trang 12 bản photocopy do báo chí cung cấp, có chữ ký của ông Lê Anh Dũng.

Công ty Thịnh Phát: “140.000.000”, người nộp tiền là ông Biện Trường Thao, chức vụ Chủ tịch HĐQT (Tại trang 13 bản photocopy do báo chí cung cấp, không có chữ ký của ông Biện Trường Thao.

Công ty cổ phần QLĐTNĐ Thanh Hóa: “500.000.000”, người nộp tiền là ông Hoàng Văn Huy, chức vụ Giám đốc (Tại trang 14 bản photocopy do báo chí cung cấp, không có chữ ký của ông Hoàng Văn Huy. Công ty Lũng Lô: “424.000.000”, Công ty xây dựng Lũng Lô, nhưng không có chữ ký của ai.

Thế Anh
Cùng chuyên mục