Nhà máy sản xuất ô tô Bắc Mỹ đóng cửa hàng loạt vì đại dịch
Giám đốc các công ty General Motors Co., Ford Motor Co. và Fiat Chrysler Automobiles NV đồng loạt đưa ra quyết định khẩn cấp sau cuộc họp bàn cùng lãnh đạo hiệp hội xe hơi, trong đó thảo luận những quan ngại của về việc dịch bệnh có thể lây lan nhanh chóng trong các nhà máy, nơi hàng ngày nhân công làm việc cùng nhau mỗi ngày. Các công ty này thông báo sẽ sớm tạm dừng vận hành nhà máy cho đến ngày 30/3 để khử trùng máy móc và phát triển hệ thống ngăn chặn khả năng lây nhiễm.
Những gã khổng lồ trong lĩnh vực sản xuất xe hơi đồng thuận coi đây là trường hợp bất khả kháng khi buộc phải cho nhân viên tạm thời nghỉ việc, vì vậy nhân viên các nhà máy sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp tạm thời.
Honda Motor và Toyota Motor cũng tuyên bố sẽ đóng cửa tạm thời các nhà máy ở Bắc Mỹ từ tuần sau nhằm ngăn chặn lây lan virus corona khi nhu cầu xe hơi giảm mạnh. Các nhà máy sẽ đóng cửa trong từ 2-6 ngày.
Gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu do dịch bệnh vốn đã khiến năng suất của các nhà máy không đảm bảo, cũng như doanh thu sụt giảm nghiêm trọng ở thị trường Trung Quốc và Châu Âu. Giờ đây, ngành công nghiệp ô tô Bắc Mỹ cũng hứng chịu hệ quả tương tự, dù đây vốn là thị trường tiềm năng và mang về lợi nhuận lớn nhất cho các công ty sản xuất xe hơi ở Detroit. Các bên cung ứng và công ty phụ thuộc vào công nghiệp xe hơi ở Mỹ cũng sẽ bị ảnh hưởng từ việc tạm ngừng sản xuất ở các nhà máy.
Sau khi có lệnh hạn chế di chuyển từ chính quyền, nhiều người Mỹ không còn ra ngoài, các cửa hàng trưng bày xe hơi ghi nhận tình trạng vắng vẻ. Nhiều nhà phân tích dự đoán mức doanh thu bán xe giảm mạnh trong năm 2020, so với dự đoán trước đó. Các công ty sản xuất xe hơi bắt đầu đưa ra các biện pháp nhằm cải thiện tình hình như hỗ trợ khoản vay không lãi và thậm chí gia hạn trả chi phí mua xe. Tuy nhiên, nỗ lực này cũng không giúp tình trạng cải thiện khi doanh số bán xe giảm từ 8% vào tuần trước xuống đến 36%.
Trước khủng hoảng dịch bệnh, các công ty sản xuất xe hơi ở Bắc Mỹ đã phải đối diện với nhiều thử thách, bao gồm doanh thu sụt giảm ở thị trường Trung Quốc và điều kiện ngặt nghèo hơn về vấn đề khí thải ở Châu Âu. GM khởi đầu năm 2020 không mấy thuận lợi sau 40 ngày đình công vào năm 2019 khiến công ty này chịu thiệt hại 3,6 tỷ USD. Ford không thể duy trì mức tăng lợi nhuận, sau ba năm làm ăn bết bát dù vẫn được ưu ái ở thị trường Mỹ. Cũng như GM, Ford đặt nhiều kì vọng vào dòng xe tải hạng nhẹ và SUV ở thị trường Mỹ nhằm thúc đẩy lợi nhuận toàn cầu. Fiat Chrysler phụ thuộc phần lớn vào thị trường Bắc Mỹ, công ty này cũng đang có tham vọng sát nhập với tập đoàn PSA của Pháp. Tuy nhiên, Châu Âu hiện nay không còn là mảnh đất màu mỡ, trước sự bùng nổ đại dịch.
Sản xuất ngưng trệ sẽ còn tác động nghiêm trọng hơn tới nhà bán lẻ. Ford có đủ lượng xe mới ứng với 3 tháng bán ra, trong khi Fiat Chrysler có lượng xe đủ cho 2 tháng rưỡi bán ra, theo số liệu của Wards Intelligence. Nhà sản xuất GM, do vẫn đang ở giai đoạn phục hồi từ vụ đình công năm ngoái, chỉ có lượng xe ứng với 2 tháng bán ra. Các chuyên gia phân tích cảnh báo năm nay có thể đánh dấu doanh số bán xe sụt giảm nghiêm trọng nhất từ năm 2009 ở Mỹ.
José Muñoz, giám đốc điều hành Hyundai Bắc Mỹ nói ông này ước tính doanh số bán xe hơi ở Mỹ sẽ giảm 15% -20% vào tháng Ba và giảm sâu hơn vào tháng 4, khoảng 50%. Ông này cũng nhấn mạnh thị trường khó có thể phục hồi trong năm nay.
RBC Capital Markets công bố doanh số bán xe hơi có thể giảm đến 13,5 triệu xe trong năm nay, tương đương 20% lượng xe bán ra so với năm ngoái và là mức thấp nhất kể từ 2010. Một số đơn vị bán lẻ xe hơi, bao gồm Auburn Volkswagen, đang bắt đầu thuyết phục người mua bằng những dịch vụ bán hàng online: bao gồm vận chuyển xe đến tận nhà, tuy nhiên tâm lý chung của nhiều người vẫn nghiêng về việc đến tận cửa hàng xem xe. Các công xe sản xuất xe cũng đang tìm ra những cách mới nhằm hỗ trợ tài chính khi mua xe cho khách hàng. GM cung cấp gói tín dụng không lãi suất kéo dài trong 7 năm. Ford thông báo kéo dài thời hạn chi trả với các trường hợp chịu thiệt hại tài chính từ đại dịch.