Toyota triệu hồi 3,4 triệu xe vì túi khí không bung khi xảy ra tai nạn
Theo đó, hãng này sẽ triệu hồi khoảng 2,9 triệu xe tại Mỹ bao gồm Corolla 2011-2019, Matrix 2011-2013, Avalon 2012-2018 và Avalon Hybrid 2013-2018.
Toyota cho biết, thiết bị điều khiển điện tử có thể không nhạỵ trước những tiếng ồn xảy ra khi có va chạm, điều đó dẫn tới việc túi khí không được kích hoạt và không siết chặt dây đai an toàn. Các đại lý của Toyota sẽ lắp đặt bộ lọc tiếng ồn giữa mô-đun điều khiển túi khí và bộ dây an toàn nếu cần thiết.
Phía Toyota từ chối cho biết có bao nhiêu người đã chết hoặc gặp thương tích vì lỗi này.
Hồi tháng 4/2019, Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) xác định được hai sự cố va chạm trực diện, bao gồm một vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến các sản phẩm của Toyota, trong đó (tình trạng quá tải điện) bị nghi ngờ là nguyên nhân có thể khiến cho túi khí không bung. Cả hai liên quan đến những chiếc xe Corolla đời mới.
Theo cơ quan quản lý của Mỹ, có 8 trường hợp tử vong liên quan đến các vấn đề túi khí này. Huyndai, Kia và Fiat Chrysler từng ra lệnh triệu hồi hơn 2,5 triệu xe vì lỗi túi khí. Khi ra lệnh triệu hồi gần 2 triệu xe vì lỗi túi khí năm 2016, Fiat Chrysler cho biết họ đã báo cáo 3 trường hợp tử vong và 5 trường hợp bị thương có thể liên quan tới thiếu sót này.
NHTSA cho biết các túi khí đang được điều tra đã được lắp đặt trong hơn 12 triệu xe từ năm 2010 đến 2019 được bán bởi Toyota, Fiat Chrysler Automenses NV, Honda Motor, Hyundai Motor, Kia Motors Corp và Mitsubishi. Những chiếc xe trên được trang bị bộ điều khiển túi khí ban đầu được sản xuất bởi TRW Car Holdings Corp, hiện thuộc sở hữu của ZF Friedrichshafen.
Cuối cùng, Hyundai và Kia cũng đã ra lệnh triệu hồi 1 triệu xe vì những lo ngại túi khí không hoạt động trong năm 2018. Hyundai và Kia cho biết có 4 trường hợp tử vong và 6 trường hợp gây thương tích ở Bắc Mỹ liên quan đến vấn đề này
Trong diễn biến khác liên quan cùng ngày, Honda cũng thừa nhận các bộ bơm túi khí Takata được lắp trên ôtô của hãng gặp sự cố và cho biết sẽ thu hồi 2,7 triệu xe, phần lớn tại Bắc Mỹ.
Cũng theo Honda, số xe thu hồi có thể sẽ còn cao hơn do chưa tính tới các thị trường khác.
Những ôtô bị thu hồi thuộc nhiều dòng mang thương hiệu Honda và Acura sản xuất từ năm 1996 đến 2003. Sự việc được phát hiện sau 3 vụ ôtô bị nổ túi khí được ghi nhận ở Mỹ và Nhật Bản.
Mặc dù đã phát lệnh thu hồi, phía Honda cho biết việc kiểm tra và sửa chữa chỉ có thể bắt đầu sau khoảng 1 năm nữa vì các bộ phận thay thế từ nhà cung cấp không có sẵn. Honda sau đó đưa ra lời xin lỗi về bất kỳ sự phiền toái nào đối với khách hàng trong đợt thu hồi lần này.