Tranh cãi về phương án di dời trạm BOT T2 về phía Cần Thơ

12/07/2019 09:42 GMT+7
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho rằng, nếu tuyến đường tránh TP. Long Xuyên đi vào hoạt động thì các xe lưu thông từ TP. Cần Thơ đi An Giang và ngược lại không muốn qua trạm thu phí BOT T2 thì sẽ đi qua con đường này. Từ đó sẽ giải quyết được bất cập đi một quãng đường dài mấy trăm mét nhưng phải trả phí cho cả dự án.

Tại cuộc họp giải quyết bất cập ở trạm BOT T2, giữa Bộ GTVT và đại diện UBND các tỉnh Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp cùng các đơn vị trực thuộc bộ, ngân hàng, chủ đầu tư dự án BOT quốc lộ 91, Bộ GTVT đã đưa ra 2 phương án giải quyết về vấn đề này.

Cụ thể, Bộ GTVT vẫn giữa nguyên 2 phương án, một là, di dời vị trí trạm về gần ngã ba Lộ Tẻ (thuộc KCN Thốt Nốt, TP. Cần Thơ); Hai là, giữ nguyên vị trí trạm, tiếp tục xả trạm cho đến khi làm xong tuyến đường tránh TP. Long Xuyên - An Giang để các bên xem xét, cân nhắc giải quyết bất cập.

Trạm BOT T2.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho rằng, nếu tuyến đường tránh TP. Long Xuyên đi vào hoạt động thì các xe lưu thông từ TP. Cần Thơ đi An Giang và ngược lại không muốn qua trạm thu phí BOT T2 thì sẽ đi qua con đường này. Từ đó sẽ giải quyết được bất cập đi một quãng đường dài mấy trăm mét nhưng phải trả phí cho cả dự án.

Tuy nhiên, một số ý kiến của Hiệp hội Ô tô Vận tải An Giang lại cho rằng, cả 2 phương án này đều có những bất cập. Với phương án thứ nhất có thể gây tốn kém, lãng phí bởi chi phí xây dựng trạm mới. Phương án thứ 2 có thể sẽ là cái cớ để nhà đầu tư BOT T2 tăng thời gian thu phí qua trạm để hoàn vốn.

Trong khi đó, ông Trần Anh Thư, phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, nên chọn phương án 2 bởi tuyến tránh TP Long Xuyên đang được thúc tiến độ đến tháng 1-2022 là làm xong. Các bên không bàn về phương án miễn giảm cho các phương tiện nữa, mà chỉ bàn phương án dời trạm hoặc đợi tuyến tránh thôi.

Theo ông Thư, nếu dời trạm qua khỏi ngã ba Lộ Tẻ thì chi phí chừng 20 tỉ, trong khi nhà đầu tư tính toán con số này lên đến 38 tỉ đồng. Vì nếu di dời thì trạm mới cũng chỉ được xây dựng theo kiểu tạm thời, đến khi có đường tránh TP Long Xuyên thì trạm T2 cũ tiến hành thu phí trở lại bình thường.

Đối với phương án 2, bộ kiến nghị phía ngân hàng và Ngân hàng Nhà nước cho chủ đầu tư được khoanh nợ đến khi nào có đường tránh TP Long Xuyên thì tính tiếp. Tuy nhiên, cả 2 phương án hiện vẫn chưa được Bộ GTVT quyết chọn phương án nào.                                                       

Thế Anh
Cùng chuyên mục