Từ bỏ giải Super Bowl danh giá: chiến lược tiếp thị khôn ngoan của Budweiser trong đại dịch

26/01/2021 10:32 GMT+7
Những con ngựa Clydesdale của hãng bia Budweiser từ lâu đã trở thành một trong những hình ảnh tượng trưng cho giải siêu cúp bóng bầu dục Super Bowl của nước Mỹ. Tuy nhiên, năm nay, lần đầu tiên sau 37 năm gắn bó, Budweiser quyết định cho đàn ngựa của mình nghỉ ngơi.

Thay vì đổ tiền vào quảng bá trong mùa giải Super Bowl, Budweiser quyết định chuyển số tiền 5,6 triệu USD vào các quỹ quyên góp tuyên truyền nhận thức về vaccine Covid-19.

Đại dịch buộc Budweiser phải suy nghĩ lại về chính sách quảng cáo tiếp thị của mình, phó giám đốc Marketing Monica Rustgi trả lời tờ CNN Business mới đây. Việc các nhà hàng, quán bar đóng cửa đột ngột do cuộc khủng hoảng đại dịch còn các sự kiện lớn bị giới hạn tổ chức đã khiến ngành công nghiệp rượu bia và nước giải khát quay cuồng. Do đó, Budweiser giờ đây ưu tiên thúc đẩy nhận thức về vaccine để nhanh chóng chấm dứt đại dịch, đưa mọi thứ trở lại trạng thái bình thường hơn là các chiến dịch quảng cáo đắt đỏ ở giải Super Bowl.

Từ bỏ giải Super Bowl danh giá: chiến lược tiếp thị khôn ngoan của Budweiser trong đại dịch - Ảnh 1.

Từ bỏ giải Super Bowl danh giá: chiến lược tiếp thị khôn ngoan của Budweiser trong đại dịch

Thời lượng phát sóng quảng cáo về Budweiser tại giải Super Bowl năm nay sẽ được trao cho Hội đồng Quảng cáo và Sáng kiến Giáo dục Tiêm chủng của Covid Collaborative. Budweiser cũng tài trợ 1 triệu USD dành cho chương trình quảng cáo trên TV, đài phát thanh của các tổ chức này trong tương lai. 

Theo một cuộc khảo sát mới từ Kaiser Family Foundation, khoảng 60% người Mỹ hiện đang có nhận thức nhầm lẫn về vaccine Covid-19. Họ không biết khi nào sẽ được tiêm chủng, hay đến đâu để được tiếp cận vaccine. Một nửa số người tham gia khảo sát cảm thấy thất vọng về vaccine và gần 25% tỏ ra giận dữ về việc triển khai tiêm chủng hàng loạt như vậy. 60% người được hỏi đánh giá hiệu quả hoạt động triển khai vaccine của chính quyền các địa bang là dưới mức trung bình, thậm chí kém. Do đó, việc tái định hình nhận thức của người Mỹ về vaccine Covid-19 trong cuộc chiến chống đại dịch hiện tại là vô cùng quan trọng. Nhất là khi làn sóng dịch bệnh tiếp theo vẫn đang diễn biến phức tạp ở quốc gia này. 

Nhiều thương hiệu bia danh tiếng ở Mỹ như Anheuser-Busch vẫn tiếp tục gắn bó với Super Bowl, nhưng rõ ràng sự vắng mặt của Budweiser là một bất ngờ lớn. “Một số sẽ thắc mắc tại sao Budweiser không xuất hiện tại Super Bowl. Chỉ là chúng tôi sẽ xuất hiện bằng một cách khác” - bà Monica Rustgi cho hay.

Budweiser không phải là công ty lớn duy nhất bỏ qua giải Super Bowl năm nay. Coca Cola và Pepsi trong những tuần gần đây lần lượt tuyên bố sẽ không mua quảng cáo tại giải siêu cúp bóng bầu dục danh giá này. 

Công ty nghiên cứu eMarketer cho biết ban tổ chức Super Bowl nói riêng và các giải thể thao nói chung đã phải vật lộn để thu hút quảng cáo khi đại dịch ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình tài chính doanh nghiệp. Ví dụ, Coca Cola gần đây đã phải cắt giảm 2.000 việc làm do doanh số giảm mạnh khi các nhà hàng đóng cửa suốt thời gian dài.

EMarketer cũng báo cáo rằng các công ty đang "xem xét cẩn thận các chi phí tài chính liên quan" do cho phí quảng cáo Super Bowl khá đắt đỏ, trong khi hiệu quả có thể không như mong đợi. Đại dịch đang ngăn cản người dân tụ tập và tổ chức các bữa tiệc xem Super Bowl tập thể.

Năm ngoái, tường thuật trực tiếp các trận Super Bowl trên Fox News đạt trung bình 102 triệu lượt người xem, cao hơn nhiều so với chương trình trực tuyến có lượt xem cao thứ hai trong năm là phiên tranh luận đầu tiên giữa Trump và Biden (73 triệu lượt xem).

Mark Read, Giám đốc điều hành của công ty quảng cáo lớn nhất thế giới WPP trả lời CNN Business rằng động thái của Budweiser "phản ánh tâm trạng của nước Mỹ… Nhưng tôi chắc rằng Super Bowl sẽ vẫn là sự kiện thể thao và quảng cáo lớn nhất trong năm”.


NTTD
Cùng chuyên mục