Xếp dỡ Hải An: Chốt chia cổ tức 2022 bằng cổ phiếu 50%, dự báo vận tải container vẫn gặp nhiều khó khăn

22/06/2023 07:48 GMT+7
ĐHĐCĐ Xếp dỡ Hải An (HAH) thông qua phương án phương án chia cổ tức năm 2022 bằng cổ phiếu, tỷ lệ 50%. Công ty dự kiến phát hành 500 trái phiếu chuyển đổi, mệnh giá 1 tỷ đồng/trái phiếu.

Xếp dỡ Hải An muốn huy động 500 tỷ đồng trái phiếu

CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH) vừa công bố Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên 2023. Đại hội đã thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023 với mục tiêu tổng doanh thu năm 2023 đạt 2.960 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 492 tỷ đồng, giảm 41% so với thực hiện năm 2022.

Năm nay, Công ty tập trung xây dựng văn phòng tại Hải Phòng và TP.HCM cho liên doanh ZIM HAIAN trong quý I/2023, cùng với ZIM và liên doanh tổ chức tuyến vận chuyển container đầu tiên đi Đông Nam Á trong tháng 3/2023. Nghiên cứu để mở tuyến Đông Bắc Á trong năm 2023, tiếp tục tìm thêm nguồn vốn để phục vụ kế hoạch đóng mới và đầu tư thêm tàu khi có cơ hội. Tổ chức nghiên cứu, tham gia đấu thầu các dự án Cảng, Depot ở khu vực Vũng Tàu, TP.HCM và đồng bằng sông Cửu Long tạo cơ sở hậu cần lâu dài cho Công ty tại khu vực phía Nam.

Xếp dỡ Hải An (HAH) chốt chia cổ tức 2022 bằng cổ phiếu 50%, muốn huy động 500 tỷ đồng từ trái phiếu - Ảnh 1.

Năm 2023, HAH sẽ tiếp tục thực hiện dự án đầu tư đóng mới 3 loại tàu 1.800 TEU dự kiến khoảng 2.000 tỷ đồng;

Năm 2023, Công ty sẽ tiếp tục thực hiện dự án đầu tư đóng mới 3 loại tàu 1.800 TEU dự kiến khoảng 2.000 tỷ đồng; Tiếp tục tìm mua tài cũ thích hợp khi có cơ hội để đáp ứng nhu cầu sử dụng của đội tàu.

Bên cạnh đó, HAH tiếp tục đầu tư vào cảng, Depot tại khu vực Cái Mép với giá trị ước tính 300 tỷ đồng; tìm kiếm cơ hội để đầu tư cơ sở hạ tầng cho lĩnh vực dịch vụ logistics ở các khu vực khác như miền Trung và đồng bằng sông Cửu Long.

Về kế hoạch chia cổ tức, Đại hội nhất trí phương án chia cổ tức năm 2022 bằng cổ phiếu, tỷ lệ 50%. Hiện HAH đang lưu hành hơn 70,3 triệu cổ phiếu, với tỷ lệ chi trả 50% (100 cổ phiếu sẽ nhận được 50 cổ phiếu mới) công ty sẽ phát hành thêm gần 35,2 triệu cổ phiếu. Thời gian thực hiện sau khi được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Về chia cổ tức năm 2023, công ty dự kiến chia mức 20%, trong đó 10% tiền mặt và 10% bằng cổ phiếu.

Đáng chú ý, Công ty dự trình kế hoạch phát hành trái phiếu chuyển đổi riêng lẻ năm 2023. Cụ thể, Công ty dự kiến phát hành 500 trái phiếu chuyển đổi, mệnh giá dự kiến 1 tỷ đồng/trái phiếu, tổng giá trị phái phiếu phát hành là 500 tỷ đồng.

Kỳ hạn trái phiếu dự kiến 4-5 năm, lãi suất cố định trong suốt kỳ hạn tối đa 6%/năm. Đây là trái phiếu không kèm chứng quyền, không có tài sản đảm bảo hoặc có tài sản đảm bảo phát hành trong nước.

Trong quý I/2023, Hải An ghi nhận tổng doanh thu đạt 662 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 119 tỷ đồng, giảm 40% so với thực hiện năm 2022. Công ty dự kiến quý II thị trường cho thuê tàu sẽ tiếp tục được cải thiện (giá thuê tàu đã tăng khoảng 15% so với thời điểm đáy tháng 2/2023).

ĐHĐCĐ thường niên của Xếp dỡ Hải An dự kiến được tổ chức vào ngày 20/6/2023, tại Hải Phòng.

Có thể dư thừa trọng tải giai đoạn 2023 – 2025

Xếp dỡ Hải An nhận định thị trường vẫn có nhiều khó khăn. Theo đánh giá của WB, IMF và các tổ chức tư vấn hàng hải lớn trên thế giới, thị trường vận tải biển nói chung và vận tải container nói riêng trong các năm tới sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng do các nguyên nhân.

Thứ nhất, do lạm phát cao, sức mua suy giảm trên phạm vi toàn cầu và xu thế dịch chuyển các nhà máy sản xuất về gần nơi tiêu thụ để giảm chi phí nên khối lượng vận tải sẽ giảm so với năm 2022, riêng container có thể giảm tới 6% trên một số tuyến liên lục địa.

Thứ hai, chiến tranh Nga - Ucraine, mâu thuẫn giữa Mỹ, khối EU và Nga... chưa thể kết thúc sớm sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Thứ ba, riêng với vận tải container, tình trạng dư thừa trọng tải do lượng tàu đóng mới sẽ bàn giao trong các năm 2023, 2024, 2025 (chiểm tới gần 30% tổng trọng tải đội tàu container toàn cầu) có thể sẽ xảy ra. Bên cạnh đó các nước đã và đang mở rộng thêm các vùng biển quản lý khí thải (Emmision Control Areas - ECA) và bắt buộc tàu phải sử dụng dầu với tỷ lệ Lưu huỳnh nhỏ hơn 0,1% (DO) khi đi vào khu vực này. Đồng thời IMO đã áp dụng biên pháp quản lý tốc độ khai thác để giảm phát thải khí Carbon thông qua việc lắp đặt Bộ hạn chế tốc độ (Engine Power Limitation - EPL) từ 01/01/2023... Các yếu tố trên sẽ làm tăng đáng kể chi phí kinh doanh cho đội tàu...

Trong quý I/2023, Hải An ghi nhận tổng doanh thu đạt 662 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 119 tỷ đồng, giảm 40% so với thực hiện năm 2022. Công ty dự kiến quý II thị trường cho thuê tàu sẽ tiếp tục được cải thiện (giá thuê tàu đã tăng khoảng 15% so với thời điểm đáy tháng 2/2023)



O.L
Cùng chuyên mục