Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận: Tăng mức đầu tư lên 12.500 tỷ đồng

02/08/2019 11:21 GMT+7
Hiện đã thống nhất tổng mức đầu tư dự án được điều chỉnh lên khoảng 12.500 tỷ đồng, tăng hơn 2.833 tỷ đồng so với mức đầu tư ban đầu.

Ngày 1/8, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư dự án BOT cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.

Thứ trưởng cho rằng, đây là một dự án có ý nghĩa quan trọng đối với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Tiền Giang, Bộ GTVT, doanh nghiêp và các bên có liên quan cần thống nhất, tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ công trình theo cam kết.

Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại liên quan khẩn trương vào cuộc để kịp thời hỗ trợ nhà đầu tư giải quyết nguồn vốn tín dụng cho vay theo quy định, kiên quyết không để công trình lỡ hẹn.

Thứ trưởng Nhật cũng nhấn mạnh đến vấn đề chất lượng của dự án khi đã xuất hiện các hạn chế như lún, nứt nẻ. Bộ GTVT đã, đang và sẽ tiếp tục tìm phương án khắc phục. “Dự án đã quá chậm và Chính phủ đã chỉ đạo quá quyết liệt. Do đó, không ngại về vấn đề điều chỉnh giá mà phải ưu tiên về chất lượng, đặc biệt là đặc điểm địa chất yếu của ĐBSCL”, Thứ trưởng nói.

Toàn cảnh dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, ông Lê Văn Hưởng cho biết các bên đã thống nhất mức đầu tư dự án được điều chỉnh lên khoảng 12.500 tỷ đồng, tăng hơn 2.833 tỷ đồng so với mức đầu tư theo quyết định của Bộ GTVT so với tổng mức đầu tư dự án theo Quyết định số 1700/QĐ-BGTVT ngày 15/6/2017 của Bộ GTVT.  Bên cạnh đó, thiết kế bản vẽ thi công sẽ được trình duyệt vào ngày 15/8/2019.

Ông Hưởng cũng đặc biệt đề cao tới chất lượng của dự án này, “Vấn đề tăng hay giảm chi phí không băn khoăn nữa, mà phương án kỹ thuật đảm bảo chất lượng công trình và tiến độ hoàn thành dự án sẽ quyết định vấn đề này. Sớm một ngày có lợi cho đất nước bao nhiêu mới là quan trọng và mang ý nghĩa lớn nhất chứ không phải là tăng vài trăm tỷ”.

Ông Mai Mạnh Hồng, Tổng giám đốc Công ty BOT Trung Lương – Mỹ Thuận cho biết, lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang và công ty đã làm việc và đến hôm nay 2 vấn đề lớn đã giải quyết.

Vấn đề được cho là cốt lõi là về vốn. Dự án có 3 nguồn vốn: vốn chủ sở hữu của chủ đầu tư, đến nay đã giải ngân hết gần 2.500 tỷ đồng (là vốn tự có của chủ đầu tư); vốn hỗ trợ ngân sách nhà nước (2.186 tỷ đồng) và vốn tín dụng.

Trong ngày 2/8, tỉnh Tiền Giang phê duyệt tổng mức đầu dự án được điều chỉnh, công ty sẽ cùng với tỉnh Tiền Giang làm việc ngay với ngân hàng đầu mối và Ngân hàng Nhà nước để giải quyết dứt điểm nguồn vốn vay

Hiện trên công trường 21/21 gói thầu đang triển khai thi công bình thường. Từ năm 2009, dự án được khởi động đến tháng 2/2019 chỉ đạt khoảng 10% khối lượng công trình. Sau khi tái khởi động, tháng 3/2019, khối lượng công trình đã lên đến 25%.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được thực hiện theo hình thức BOT, dài 51,1 km, điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa, nối với cao tốc TP.HCM – Trung Lương, điểm cuối giao với QL30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang). Dự án này có quy mô 4 làn xe cao tốc rộng 3,5 m/làn và dãy phân cách giữa, tổng mức đầu tư 9.669 tỷ.

Dự án được khởi công lần đầu tháng 11/2009. Sau thời gian tạm ngưng, dự án tái khởi động đầu năm 2015. Tuy nhiên, sau đó dự án lại gặp khó khăn liên quan đến phương án tài chính.

Tháng 3/2019 Chính phủ đã chấp thuận chuyển đổi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền với dự án từ Bộ GTVT sang UBND tỉnh Tiền Giang.

 

Phương Thảo
Cùng chuyên mục