Cổ phiếu Facebook tụt mạnh 5% dù doanh thu quý II tăng nhanh nhất trong 5 năm
Ngay sau khi kết thúc phiên giao dịch 28/7 trên sàn chứng khoán Mỹ, gã khổng lồ mạng xã hội Facebook đã công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2021.
Trong đó, doanh thu quý của Facebook đạt 29.08 tỷ USD, vượt qua mức dự báo 27,89 tỷ USD mà các nhà phân tích đưa ra trước đó và tăng tới 56% so với cùng kỳ năm 2020, theo Refinitiv. Đây là mức tăng trưởng doanh thu hàng quý cao nhất kể từ năm 2016 đến nay, một phần được thúc đẩy nhờ mức giá bình quân cho mỗi quảng cáo tăng 47% và sự gia tăng 6% số lượng quảng cáo mà Facebook phân phối qua các kênh mạng xã hội.
Facebook báo cáo số người dùng hoạt động hàng ngày hiện ở mức 1,91 tỷ người. Số người dùng hoạt động hàng tháng là 2,90 tỷ người, thấp hơn một chút so với ước tính 2,91 tỷ người của các nhà phân tích StreetAccount, Doanh thu bình quân trên mỗi người dùng (ARPU) đạt 10,12 tỷ USD, cao hơn dự báo 9,66 USD.
Lợi nhuận sau thuế trên mỗi cổ phiếu (chỉ số EPS) đạt 3,61 USD/cp (đã điều chỉnh), cao hơn mức dự báo 3,03 USD/cp mà giới quan sát kỳ vọng.
Dòng tiền tự do của gã khổng lồ công nghệ Mỹ hiện là 8,51 tỷ USD.
Mặc dù đạt kết quả kinh doanh quý II sáng sủa như vậy, cổ phiếu Facebook vẫn rớt sâu 5% trong những giờ giao dịch muộn do cảnh báo “tốc độ tăng trưởng doanh thu năm sẽ giảm đáng kể trong bối cảnh chúng tôi bước qua giai đoạn tăng trưởng mạnh”. Thực tế, cảnh báo này không thay đổi so với những gì Facebook đưa ra khi công bố báo cáo kinh doanh quý I/2021.
Các nhà phân tích trong cuộc thăm dò ý kiến của Refinitiv dự báo Facebook có thể đạt mức doanh thu 28,22 tỷ USD trong quý III sắp tới, tức đạt mức tăng trưởng khoảng 31% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong quý II, tính tổng lượng người dùng trên tất cả các ứng dụng chính bao gồm cả Instagram, Messenger và WhatsApp, Facebook cho biết họ có tới 3,51 tỷ người dùng thường xuyên hoạt động hàng tháng, tăng từ mức 3,45 tỷ người trong quý I.
Tại thị trường Mỹ và Canada, hai thị trường có doanh thu bình quân trên mỗi người dùng cao hơn phần còn lại của thế giới, Facebook ghi nhận khoảng 195 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, tương đương với báo cáo hồi quý I. Tuy nhiên, tại thị trường châu Âu, lượng người dùng hàng ngày đã giảm nhẹ từ 309 triệu người xuống 307 triệu người.
Nói về mục tiêu của doanh nghiệp trong thời gian tới, CEO Mark Zuckerberg cho hay Facebook đang hướng tới phát triển metaverse - một “ môi trường ảo, nơi bạn có thể hiện diện với mọi người trong không gian kỹ thuật số”.
Một thách thức lớn nhất mà gã khổng lồ mạng xã hội Mỹ phải đối mặt trong thời gian qua là sự siết chặt giám sát từ các cơ quan quản lý Mỹ. Trong quý qua, một tòa án liên bang đã bác đơn khiếu nại chống độc quyền mà Ủy ban Thương mại Liên bang đưa ra với Facebook. Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden vào đầu tháng này đã liên tục chỉ trích Facebook vì cáo buộc công ty truyền thông xã hội không hành động quyết liệt để kiểm soát các luồng thông tin sai lệch trên mạng xã hội, khiến người dân không muốn tiêm vắc xin Covid-19. Ông Biden thậm chí còn nặng lời khi cho rằng Facebook đang “giết người” vì để lan tràn những thông tin sai lệch như vậy.