Một chung cư yêu cầu Viwaco bồi thường gần nửa tỉ sau sự cố nước sông Đà
Cụ thể, công văn do Ban quản trị chung cư Imperia Garden gửi đi đề nghị Công ty Viwaco phúc đáp chính thức về trách nhiệm của Công ty, trong việc bồi thường những tổn thất của cư dân sinh sống tại Khu chung cư do sự cố nước sông Đà nhiễm chất styren vượt quá ngưỡng cho phép trong thời gian qua.
Khu chung cư Imperia Garden có quy mô 1.652 căn hộ với khoảng 6.000 cư dân sinh sống. Chung cư này đang sử dụng nước do Công ty Cổ phần Vivaco cung cấp từ nguồn nước mặt Sông Đà.
Ngày 15.10.2019, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội cho biết trong các mẫu nước xét nghiệm đều có hàm lượng styren vượt mức cho phép từ 1,3-3,65 lần.
"Trong thời gian đó cho đến khi các đơn vị liên quan xử lý xong chất lượng nước để Cư dân dùng sinh hoạt, chúng tôi đã phải tiến hành nhiều công tác nhằm đảm bảo sinh hoạt của Cư dân tại khu chung cư cho đến khi có thông báo chính thức về nước đã đảm bảo để sử dụng cho sinh hoạt (bao gồm ăn uống)" - công văn nêu rõ.
Cho đến thời điểm Công ty CP đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) phát hành Thông cáo báo chí ngày 25.10.2019 với thông tin đền bù tiền nước trong kỳ phát sinh sự cố (tương đương 01 tháng tiền nước tháng 10.2019).
Cư dân khu chung cư Imperia Garden cho biết không nhất trí với phương án bồi thường này. Ban Quản trị đã đề nghị Công ty Viwaco có phương án bồi thường cho các khoản chi phí phát sinh do sự cố nước sinh hoạt, bao gồm:
Phí thuê téc nước và mua nước sạch trong thời gian khi Viovaco và công ty CP nước sạch Sông Đà chưa xử lý đảm bảo nguồn nước; Phí thau rửa bể và súc xả đường ống nước của toàn bộ khu chung cư; Phí nước cấp vào sau khi thau rửa bể; Tiền nước cư dân phải trả trong khoảng thời gian xảy ra sự cố; Phí nhân lực quản lý vận hành tăng do sự cố nước; Bồi thường các tổn thất về tâm lý và sức khỏe cho cư dân.
Theo tính toán, các chi phí này có tổng số tiền là 419.965.000 đồng.