VIMC lên kế hoạch năm 2024 lãi gần 2.200 tỷ đồng, tăng 4% do thanh lý tàu già
Lợi nhuận năm 2023 ước tính gần 2.100 tỷ đồng
Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh – Tổng Giám đốc VIMC cho biết, sản lượng vận tải biển toàn tổng công ty năm 2023 ước đạt 20,6 triệu tấn, sản lượng hàng thông qua cảng đạt 113,5 triệu tấn, mang lại doanh thu 17.964 tỷ đồng, vượt 4% kế hoạch năm 2023. Kết quả, lợi nhuận của VIMC ước tính đạt 2.084 tỷ đồng, đạt 90% kế hoạch năm.
Ông Tĩnh cho biết, năm 2023, thị trường diễn biến khó khăn, VIMC đã triển khai nhiều giải pháp mới, đặc biệt phát triển và nâng tầm mối quan hệ với các khách hàng, hãng tàu nhờ đó đã thu hút thêm được 12 tuyến dịch vụ về Cảng Hải Phòng, Sài Gòn, Đà Nẵng, Quy Nhơn, SSIT, CMIT, VIMC Đình Vũ.
Bên cạnh đó, các đơn vị thành viên như CTCP Vận tải Biển Việt Nam (Vosco, HoSE: VOS), Tổng Công ty Chăn nuôi Việt Nam (UPCoM: VLC), CTCP Vận tải Biển (Vinaship, UPCoM: VNA) triển khai thuê tàu ngoài vào khai thác, giúp tăng trưởng sản lượng, doanh thu, lợi nhuận.
Đồng thời, VIMC cũng đang tập trung thúc đẩy việc xin phê duyệt chủ trương đầu tư của các dự án: Dự án cảng Cần Giờ (TP. Hồ Chí Minh), dự án cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng). Ngoài ra, với chiến lược phát triển mở rộng các ICD để tạo thành chuỗi dịch vụ logistics, VIMC đã nghiên cứu phát triển một số ICD tại Ninh Giang (Hải Dương), Lạch Huyện (Hải Phòng), Tuy Phước (Bình Định) …
Tính đến cuối tháng 12/2023, hệ thống cảng của VIMC gồm 84 cầu cảng có tổng chiều dài 13.882 m, chiếm hơn 26% tổng số cầu cảng và gần 17% tổng số chiều dài cầu cảng của cả nước, công suất thiết kế hệ thống cảng của VIMC khoảng 60 triệu tấn hàng rời và hơn 6,5 triệu TEU hàng container.
Lên kế hoạch năm 2024 lãi tăng 4%
Sang năm 2024, ông Tĩnh dự báo tình hình quốc tế, trong nước, thị trường vận tải biển tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khi xung đột tiếp tục căng thẳng, leo thang tại nhiều khu vực; đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu; nguồn cung tàu sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ và số lượng tàu đi phá dỡ thấp; hãng tàu phải cắt giảm mạnh chi phí hoạt động dẫn tới nhiều khó khăn trong quá trình đàm phán giá dịch vụ giữa các cảng và hãng tàu…
Mặt khác, đội tàu VIMC đa phần già (tuổi tàu trung bình là 20 tuổi), tính năng kỹ thuật kém, không đồng bộ, quy mô đội tàu ngày càng thu hẹp do quá trình tái cơ cấu cũng như do vướng mắc trong quy định về thủ tục đầu tư nên nhiều năm nay các doanh nghiệp của VIMC chưa đầu tư phát triển được đội tàu.
Khối cảng biển VIMC chịu áp lực ngày càng gay gắt từ khối tư nhân cũng như sự ra đời của nhiều cảng mới tại tất cả các khu vực có lợi thế hơn vị trí cảng của VIMC; vị trí kho bãi không thuận lợi, cách xa trung tâm khai thác cảng, cơ chế chính sách đối với khách hàng còn thiếu linh hoạt, không còn ưu thế cạnh tranh.
Dù vậy, VIMC vẫn đặt ra kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024 với sản lượng vận tải biển 15,8 triệu tấn (giảm 24% so với ước tính thực hiện năm 2023, do thanh lý, giảm số lượng tàu); sản lượng khối cảng biển 123,7 triệu tấn (tăng 9% so với ước thực hiện 2023).
Với chỉ tiêu trên, VIMC đề ra mục tiêu năm 2024 với doanh thu 17.742 tỷ đồng, giảm 1% so với thực hiện năm 2023 và lợi nhuận 2.169 tỷ đồng, tăng 4% so với ước tính thực hiện năm 2023 do thanh lý tàu già hết khấu hao.