TCL của Trung Quốc dự báo doanh số tăng vọt nhờ dịch Covid-19
TCL Electronics, nhà sản xuất TV lớn thứ hai thế giới theo thị phần đang rất tự tin với triển vọng tăng trưởng doanh số năm nay dù đối mặt với tình trạng gián đoạn cung ứng, trì trệ sản xuất do bùng nổ đại dịch.
Công ty có trụ sở ở Quảng Đông, Trung Quốc ghi nhận tăng trưởng doanh số bán TV ở Mỹ trong 3 tuần vừa qua tăng đột biến so với cùng kì năm ngoái, sau khi ông Trump kêu gọi người Mỹ ở trong nhà, hạn chế ra ngoài khi số ca nhiễm tăng chóng mặt. Điều này dẫn đến càng ngày càng có nhiều người coi TV như nguồn giải trí quan trọng khi không thể làm việc hay giao tiếp xã hội. Gám đốc điều hành TCL tuy nhiên không chỉ ra con số tăng trưởng chi tiết.
TCL tin rằng mẫu TV giá rẻ của mình có sức hấp dẫn với thị trường Mỹ hơn cả, nhất là giữa cuộc khủng hoảng kinh tế như hiện nay khi tỷ lệ thất nghiệp tăng cao và lương giảm mạnh. Doanh số tăng vọt của TCL gây ngạc nhiên trong bối cảnh hoạt động sản xuất ở Mỹ ngày càng trì trệ cũng như lệnh hạn chế đi lại được ban hành rộng khắp. TCL cũng đồng thời kì vọng mức tăng trưởng mạnh mẽ vào quý thứ hai của năm, sau khi chính phủ Mỹ tung gói cứu trợ người dân, nếu đại dịch được ngăn chặn vào cuối tháng Năm. Theo TCL, lợi thế của sản phẩm công ty mình nằm ở giá thành đa dạng và có thể tiếp cận thị trường rộng lớn hơn, nhất là sau khi hoạt động sản xuất có thể trở về bình thường.
Mỹ tuần qua vừa tung gói kích thích trị giá 2 nghìn tỷ USD, mức lớn nhất trong lịch sử, nhằm bảo vệ nền kinh tế vốn đang gánh chịu sự tấn công khủng khiếp của đại dịch. Các cá nhân sẽ được nhận trực tiếp khoản tiền lên đến 1.200 USD trợ cấp từ chính phủ.
Dự đoán tăng trưởng của TCL trái ngược với nền kinh tế ảm đạm. Trước đó, viễn cảnh doanh số từ thị trường TV cũng không mấy sáng sủa, theo các công ty nghiên cứu. Lượng vận chuyển TV toàn cầu có thể giảm đến 8% xuống còn 212 triệu chiếc, so với mức tăng trưởng 4% vào năm ngoái, Counterpoint dự đoán. Trong khi đó, TrendForce dự đoán lượng TV vận chuyển toàn cầu có thể giảm 6% trong năm nay.
Đại dịch Covid-19 đến sau một năm tăng trưởng nhanh chóng với TCL, công ty này báo cáo mức tăng 119% lợi nhuận, đến từ nhu cầu mở rộng thị trường nước ngoài. Tổng lượng TV bán ra tăng 12% lên 32 triệu chiếc, trong đó thị trường nước ngoài chiếm 42% doanh số. Trước đó con số này là 37% vào năm 2018.
Khủng hoảng dịch bệnh là cơ hội phát triển cho việc kinh doanh sản phẩm mạng của TCL, bao gồm máy chơi game online và chơi game trực tuyến trên thiết bị số. Số lượng người đăng ký các dịch vụ internet của TCL tăng 139% trong tháng 1 và 2 so với cùng kì năm ngoái. Đây chỉ là phần nhỏ trong tổng doanh thu của công ty này, nhưng TCL đang có kế hoạch mở rộng thị trường tiềm năng này như nguồn thu nhập quan trọng có thể đóng góp đáng kể vào nửa lợi nhuận cho đến năm 2023.
Công ty TCL hiện chiếm 13% thị phần TV toàn cầu, chỉ đứng sau Samsung, theo số liệu công nghiệp từ Sigmaintell Consulting. Cổ phiếu của TCL tuy vậy giảm 4,7% vào đầu tuần.